[ẢNH] Mãn nhãn với hình ảnh 'hoa băng - quả băng' long lanh

Bùi Phúc (tổng hợp) 13/01/2021 09:20

Cây cối, hoa lá được bao bọc bởi lớp băng tuyết trong suốt, tạo thành những hình ảnh lạ mắt, thu hút sự chú ý của du khách.

Băng giá phủ trắng đỉnh Mẫu Sơn.

Theo Zingnews, với mức nhiệt độ dưới 0 độ C, trên các đỉnh núi Mẫu Sơn, băng tuyết phủ đã trắng cây cối hai bên đường. Cây cối, hoa lá được bao bọc bởi lớp băng tuyết trong suốt, tạo thành những hình ảnh lạ mắt, thu hút sự chú ý của du khách.

Theo khoa học, chỉ những nơi nhiệt độ xuống tới xấp xỉ 0 độ C, trời lạnh và có mưa phùn, điều kiện tốt để hình thành băng. Khi xuất hiện, băng bám vào cây cối, bãi cỏ, tạo nên màu trắng. Cơ quan khí tượng tiếp tục đưa ra cảnh báo vùng núi cao khả năng xuất hiện mưa tuyết, băng giá trong những ngày tới với nhiệt độ nhiều nơi dưới 0 độ C.

Hoa băng, quả băng đẹp mỹ mãn. Nguồn: Zingnews.vn.

Tuy nhiên băng giá sẽ gây thiệt hại về lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp, hiện tại băng giá chưa tan nên các xã, huyện trên các tỉnh chưa thống kê được thiệt hại.

Theo TTXVN, thêm một số hình ảnh sương muối, băng giá ở cây cối, rau củ trên đỉnh đèo Khau Phạ, Yên Bái. Từ ngày 9-12/1, nền nhiệt chung ở huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xuống 3 độ C, đặc biệt tại đỉnh đèo Khau Phạ chỉ còn 0 độ C, xuất hiện hiện tượng sương muối, băng giá.

Một số hình ảnh sương muối, băng giá tại đỉnh đèo Khau Phạ. (Ảnh: Tuấn Anh-A Lù/TTXVN).
Một số hình ảnh sương muối, băng giá tại đỉnh đèo Khau Phạ. (Ảnh: Tuấn Anh-A Lù/TTXVN).

Theo khuyến cáo của các địa phương và chuyên gia khí tượng, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm để giảm thiểu thiệt hại. Cán bộ xuống địa bàn hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng bạt và các vật liệu khác để che chắn chuồng trại; tận dụng nguồn phế, phụ phẩm nông nghiệp như thân cây ngô, nguồn cỏ sẵn có để chế biến, dự trữ thức ăn tinh.

Người dân cần kiểm tra, gia cố chuồng trại, đặc biệt là phía đón gió; di chuyển, tập trung đàn gia súc bằng cách xem xét hướng di chuyển đến các hộ liền kề có nhà kiên cố hoặc các khu vực có thể che chắn bằng bạt, chiếu, bao tải, rơm rạ... Người dân cũng nên tích cực kiểm tra sức khỏe gia súc, bổ sung muối, thức ăn tinh trong khẩu phần, đặc biệt lưu ý bệnh hô hấp, cước.

Du khách và người dân cần chủ động chuẩn bị quần áo đủ ấm, các vật dụng cần thiết để tránh rét, có trang thiết bị bảo hộ để tránh băng giá làm cho nhiệt độ cơ thể xuống thấp, dẫn đến mất nhiệt gây nguy hiểm đến tính mạng. Người dân cũng cần hạn chế ra ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân. Người dân không nên đi ra ngoài đồng ruộng khi nhiệt thấp dưới 12 độ C, đi làm ruộng trễ hơn, về sớm hơn trong những ngày rét đậm, rét hại.

Ngành Giáo dục và Đào tạo thông tin cho các địa phương chủ động cho học sinh mầm non và tiểu học nghỉ học để tránh rét khi nhiệt độ dưới 10 độ C, học sinh trung học phổ thông và trung học cơ sở được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C. Các trường học triển khai nhiều biện pháp thiết thực để làm tốt công tác phòng, chống rét, giữ ấm cho học sinh; đảm bảo sức khỏe, an toàn, duy trì tỷ lệ đi học chuyên cần của các em trong mùa Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Mãn nhãn với hình ảnh 'hoa băng - quả băng' long lanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO