[ẢNH] Ngày hội nơm cá ở Giáo xứ Lập Thạch

Điền Bắc 02/06/2022 18:07

Sau một hồi trống, hàng trăm “nơm thủ” lao xuống hồ “săn cá”. Hơn 3 tiếng ngụp lặn, những chú cá “khủng” đã được các nơm thủ tóm gọn. Đó là lễ hội nơm cá thường niên được giáo dân Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tổ chức hàng năm.

Theo đó, lễ hội nơm cá nhằm mục đích để người dân giải trí trong những ngày nắng nóng khắc nghiệt, cũng như đón Tết Đoan ngọ (mùng 5/5) hàng năm của cư dân vùng này.

Từ sáng sớm, các ngả đường đến hồ cá, chật cứng người. Ai cũng sắm cho mình những cái nơm "xịn" nhất để săn "thủy quái".

Cụ thể, vào sáng 2/6 (tức 4/5 năm Nhâm Dần), hàng nghìn "nơm thủ" xuống hồ cá tại xã Nghi Thạch để săn cá.

Sau tiếng trống khai mạc, hàng trăm "nơm thủ" lao xuống hồ săn cá.

Hơn 3 tiếng đồng hồ, hầu hết ai cũng mang lại cho mình những thành quả xứng đáng.

Theo ông Nguyễn Văn Ninh, Phó chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Lập Thạch cho biết, đây là ngày lễ hội nhằm chuẩn bị cho Tết Đoan ngọ vào ngày mai.

10 phút sau, hồ cá rộng hàng ngàn m2 chật kín người.

“Lễ hội được tổ chức hàng năm, ai cũng có thể xuống hồ để thử sức độ sát cá của mình, đó cũng là lúc thể hiện tình đoàn kết Lương - Giáo. Đây cũng là dịp để mọi người tìm niềm vui trước ngày Tết Đoan ngọ sắp tới”, ông Ninh tâm sự.

Nhiều trẻ cũng tham gia vớt cá giúp người thân với sự hào hứng khôn tả.

Lễ hội nơm cá năm 2022 đã thu hút rất nhiều người dân từ TP Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu, thị xã Cửa Lò đi xe máy, xe đạp và thậm chí nhiều người đi ô tô đến để bắt những con cá đã nuôi hơn 2 năm qua.

Tại buổi lễ nơm cá, hầu hết các "nơm thủ" đều bắt cá. Thậm chí có nhiều “nơm thủ” đã thể hiện đẳng cấp của mình khi “săn” được những con cá “khủng” nặng từ 3-10 kg. Được biết, hồ cá này đủ các loại như cá lóc, trắm, chép, rô phi, cá chim…

Một con cá mè hoa nặng hơn 3kg được người đàn ông này tóm gọn.
Hơn 10kg cá các loại được chàng thanh niên này săn được sau hơn 2 tiếng quần thảo dưới nước sâu.
Chiến lợi phẩm là những "chú" cá chép tươi rói được săn từ hồ.
Lễ hội là dịp để người dân giải trí sau những ngày lao động mệt nhọc, thắm tình đoàn kết Lương - Giáo tại Giáo xứ Lập Thạch.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Ngày hội nơm cá ở Giáo xứ Lập Thạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO