[Ảnh]: Người dân thủ phủ đào phai mất ăn mất ngủ vì hoa đào nở 'trước thời hạn'

Đình Minh 20/12/2022 10:25

Còn hơn 1 tháng nữa mới Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nhưng hiện tại, người trồng đào xứ Thanh đang vô cùng lo lắng khi hoa đào đã bung nở sớm.

Được coi là thủ phủ đào phai xứ Thanh, ở xã Xuân Du (huyện Như Thanh) có tới 1.600 hộ dân tham gia trồng đào trên diện tích gần 300 ha đất. Từ trồng cho vui để chơi Tết, đến nay, loại cây cảnh này được xem là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình, nhiều hộ giàu lên, có đời sống khấm khá cũng nhờ cây đào.
Thời điểm cận Tết, không khí làm việc tại xã Xuân Du trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết khi ở khắp mọi cánh đồng, người dân đang xuống lá chăm sóc đào để bán dịp Tết.
Qua trao đổi với một số hộ dân, họ tỏ ra khá lo lắng khi thời tiết năm nay ấm hơn mọi năm khiến hoa đào bung nở sớm, tiềm nguy cơ đào nở rộ quá sớm khi mà Tết đang còn tới hơn 30 ngày.
Gương mặt chất chứa đầy sự lo lắng, bà Nguyễn Thị Nghĩa (63 tuổi, trú thôn 8, làng Trường Sơn, xã Xuân Du) cho biết, năm nay, gia đình bà trồng 500 gốc đào nhưng mất tới 1/3 số cây hiện đã nở hoa.
"Năm ngoái thời tiết đẹp, đào đến cận Tết vẫn chưa bung hoa nên thương lái vào mua tận vườn, tôi bán đâu đó cả trăm cây, lãi cũng được vài chục triệu đồng. Năm nay, tiết trời ấm áp, hoa đào bung nở sớm khiến dân tình cực kỳ lo lắng, vì nếu cứ tiếp diễn như vậy thì cả vườn đào nhà tôi sẽ nở rộ hết, lúc đó bán cũng chẳng ai mua", bà Nghĩa nói.
Bà Nghĩa mong muốn thời gian tới, tiết trời rét kéo dài để đào không thể nở hoa, từ đó có thể bán cây vào đúng dịp cận ngày Tết.
Ông Quách Văn Hùng (58 tuổi, trú thôn 5 xã Xuân Du) cho biết, nhà ông trồng gần 1.000 cây đào trên diện tích 6 sào đất. “Từ đây đến Tết, nếu trời không rét sâu thì nguy cơ người trồng đào mất Tết”, ông Hùng nói
Đồng quan điểm với ông Hùng, anh Lê Văn Tuấn chia sẻ, nhà anh có 8 sào đất trồng đào, tuy nhiên chưa năm nào anh thấy thời tiết lại khắc nghiệt như năm nay. "Với diện tích như nhà tôi, trung bình dịp Tết hàng năm, trừ mọi chi phí gia đình cũng thu về khoảng 70 đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay, đào nở thành nhiều đợt và nở quá sớm. Từ đây đến Tết còn hơn một tháng, nếu cứ tiếp diễn như vậy thì đúng là không còn cây nào để bán”, anh Tuấn nói
Theo người dân địa phương, bằng giờ năm ngoái đã có thương lái đến xem cây. Nhưng năm nay,, thương lái trông thời tiết, thấy hoa sẽ nở sớm nên họ dè chừng, có lẽ, phải chờ đến sát Tết họ mới đến xem.
Ông Bùi Đức Chính, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Du cho biết, diện tích trồng đào ở địa phương là 280ha, đây là cây chủ lực phát triển kinh tế của cả xã.
Theo Phó chủ tịch UBND xã Xuân Du, việc đào nở sớm năm nay là hiện tượng hiếm gặp so với mọi năm. Việc đào nở sớm cũng khiến chính quyền địa phương lo lắng khi ở xã có hàng nghìn hộ dân tham gia trồng đào.
“Đào năm nay nở sớm do thời tiết nắng nóng kéo dài. Tuy nhiên, vẫn có nhiều gốc đào đẹp mới nụ mới ló. Thời tiết từ đây đến Tết mà lạnh thì hoa vẫn nở đúng Tết”, ông Chính nhận định.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Người dân thủ phủ đào phai mất ăn mất ngủ vì hoa đào nở 'trước thời hạn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO