[Ảnh] Nhiều phương tiện, thiết bị khai thác mỏ tiền tỷ bị bỏ hoang ở Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 21/10/2022 07:39

Sau khi đóng cửa mỏ khoáng sản, nhiều doanh nghiệp không tháo dỡ thiết bị, máy móc mà bỏ lại tại công trường khai thác khiến những phương tiện đắt tiền có nguy cơ trở thành đống sắt vụn.

Trước năm 2015, địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có 19 điểm mỏ khai thác đá được cấp phép. Hiện tại, trên địa bàn thị xã đã có 18/19 điểm mỏ dừng hoạt động trong đó có mỏ đá của HTX khai thác đá Tân Hồng ở phường Đậu Liêu.
Sau khi bị dừng hoạt động, HTX khai thác đá Tân Hồng chưa di dời, tháo dỡ máy móc, phương tiện mà để lại công trường.
Hàng loạt phương tiện, thiết bị máy móc hoang phế nằm la liệt xung quanh công trường của HTX khai thác đá Tân Hồng.
Nhiều máy xúc, máy ủi đã bị hoen rỉ, hư hỏng nặng do nhiều năm nằm "phơi sương" không được kiểm tra, bảo dưỡng.
Những phương tiện này từng được phục vụ trong quá trình khai thác, tuy nhiên sau khi đóng cửa mỏ doanh nghiệp đã để lại công trường và bắt đầu hư hỏng nặng.
Băng chuyền bị bỏ hoang nhiều năm đã hư hỏng nghiêm trọng, thiết bị nằm im lìm, rêu cỏ bủa vây.
Theo thời gian, các thiết bị đắt tiền đứng trước nguy cơ trở thành đống sắt vụn.
Bị bỏ hoang từ nhiều năm và không được chăm sóc, bảo dưỡng khiến nhiều phương tiện, máy móc đã bị cây leo, cỏ dại mọc um tùm, phủ kín.
Theo quy định đối với những mỏ được cấp phép khi đã hết hạn khai thác và thuê đất thì buộc phải thu dọn máy móc, trả lại hiện trạng. Tuy nhiên, tại công trường HTX khai thác đá Tân Hồng phần lớn những thiết bị hỗ trợ trong quá trình khai thác đều được doanh nghiệp này để lại sau khi đóng cửa mỏ.
Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Xuân Đức, Trưởng phòng TNMT thị xã Hồng Lĩnh cho biết, HTX khai thác đá Tân Hồng vừa kết thúc hợp đồng thuê bãi chế biến và đóng cửa mỏ. Máy móc tại công trường là tài sản ngân hàng, thời gian qua không hoạt động và thuộc sự bảo quản của doanh nghiệp này. Hiện, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục môi trường để thực hiện việc thu hồi bãi chế biến, trả lại mặt bằng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Nhiều phương tiện, thiết bị khai thác mỏ tiền tỷ bị bỏ hoang ở Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO