[Ảnh]: Nhóm bạn trẻ 10 năm mở ‘salon’ di dộng cho bệnh nhân và người nghèo

Đình Minh 04/04/2023 09:01

10 năm qua anh Nguyễn Đức Thịnh và nhóm bạn trẻ ở Thanh Hóa thường xuyên tổ chức hoạt động cắt tóc miễn phí ở các bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội, nhà thờ, trường học, vỉa hè… để giúp bệnh nhân, người nghèo, người lao động có thu nhập thấp được cắt tóc miễn phí.

Suốt 10 năm qua, tại TP Thanh Hóa có một nhóm bạn trẻ thường xuyên tổ chức cắt tóc cho bệnh nhân, người nghèo, người có thu nhập thấp... từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.
Người đứng ra thành lập nhóm cắt tóc miễn phí này là anh Trần Đức Thịnh (39 tuổi, chủ một salon tóc tại TP Thanh Hóa)
Cứ đều đặn 1 tháng 2 lần, nhóm cắt tóc của anh Thịnh lại tổ chức một chương trình cắt tóc miễn phí lớn, địa điểm được chọn thường là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Trung tâm bảo trợ số 2 (đóng tại TP Sầm Sơn)...
Mỗi lần như vậy, nhóm thường huy động từ 30 - 40 người để tập trung cắt tóc cho nhiều bệnh nhân nhất có thể.
Những ngày cuối tháng 3, khi tiết trời mưa lạnh, nhóm vẫn duy trì đều đặt lịch cắt tóc miễn phí tại bệnh viện. Theo anh Trần Đức Thịnh, động lực để nhóm triển khai được hoạt động trên trong suốt gần 10 năm là từ ý thức trách nhiệm xã hội của từng thành viên trong nhóm.
Kể về cơ duyên thành lập nhóm này, anh Thịnh cho biết, vào thời điểm tháng 6/2013, trong một lần đi cùng cha xứ đến nhà thờ tham gia các hoạt động thiện nguyện, anh đã đề xuất nguyện vọng liệu có thể sử dụng công việc bấy lâu nay mình đang làm là cắt tóc để đóng góp gì đó cho xã hội. Sau khi chia sẻ, anh nhận được cái gật đầu và sự động viên từ cha xứ, và sau đó, anh đã thành lập nhóm này và duy trì tới tận hôm nay.
Địa điểm đầu tiên mà nhóm của anh hướng đến là những thôn, xóm ở các xã có nhiều hộ dân còn nghèo, khó khăn. Sau đó, nhóm của anh tiếp tục mở rộng địa bàn đến các bệnh viện lớn, trung tâm bảo trợ xã hội và các trường học tại TP Thanh Hóa.
Việc tổ chức cắt tóc miễn phí, theo anh Thịnh, vừa giúp đỡ được bệnh nhân tại các bệnh viện và cũng giúp các thành viên trong nhóm nâng cao tay nghề.
Dù là hoạt động cắt tóc miễn phí nhưng những đường cắt tỷ mỷ vẫn được các 'tay kéo' trẻ chỉnh chu trong từng chi tiết. Khi hoàn thành việc cắt tóc cho bệnh nhân, niềm vui lớn nhất đọng lại trong nhóm là tiếng cười và sự khen ngợi gửi tới nhóm cắt tóc.
Ngoài việc tập trung cắt tóc miễn phí tại các bệnh viện, những ngày thường nhật, các thành viên trong nhóm của anh Thịnh thường sẽ xé lẻ ra thành các nhóm nhỏ, từ 3 - 4 người trên 1 điểm, duy trì từ trên 2 điểm mỗi ngày trên khắp TP Thanh Hóa, hoạt động chủ yếu trên vỉa hè ở các tuyến phố có đông người qua lại như đại lộ Lê Lợi, đường Trường Thi, Lê Hoàn (TP Thanh Hóa).
Nhóm cắt tóc của anh Thịnh có 8 thành viên chính hoạt động thường xuyên, chủ yếu là các bạn trẻ có độ tuổi từ 18-25. Thời gian hoạt động của các "salon tóc" là từ thứ 2 đến thứ 6, từ 16h chiều là mở cửa và "đóng tiệm" lúc 18h30’.
Trung bình mỗi ngày, nhóm cắt tóc miễn phí cho 15 người, hôm nhiều thì phục vụ được khoảng 30 người. Những người đến cắt tóc chủ yếu là người lao động có thu nhập thấp như công nhân lao động, người già và cả trẻ em.
Lần đầu trải nghiệm cắt tóc miễn phí, ông Lê Văn Vạn (67 tuổi, sống tại phường Đông Cương) làm nghề lái xe ôm cho biết: Mỗi ngày, ông kiếm được khoảng 100.000 – 150.000đ từ việc chở khách. Trung bình một tháng, ông đi cắt tóc một lần, và số tiền bỏ ra là khoảng 50.000đ. “Hôm nay, được trải nghiệm cắt tóc miễn phí, tôi rất vui và hạnh phúc. Cám ơn các bạn trẻ đã có những hành động đầy,nhân văn, giúp người có thu nhập thấp như chúng tôi bớt đi phần nào chi phí sinh hoạt hằng ngày", ông Vạn nói.
Anh Thịnh và các thành viên trong nhóm mong muốn, thông qua hoạt động cắt tóc miễn phí, có thể truyền cảm hứng cho bạn trẻ rằng, dù có làm công việc gì thì cũng có thể đóng góp một phần để giúp đỡ lẫn nhau, hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Nhóm bạn trẻ 10 năm mở ‘salon’ di dộng cho bệnh nhân và người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO