Ánh sáng rạng lên từ nỗi đau

VIỆT QUỲNH 23/10/2022 08:00

“Những sinh thể phù du” là triển lãm cá nhân của họa sĩ Lương Lưu Biên (sinh năm 1975 tại Bình Thuận), đang diễn ra tại TP HCM đến hết ngày 1/11. Đây là triển lãm cá nhân thứ 7 được tổ chức sau triển lãm “Bầy cô đơn” vào năm 2020.

Họa sĩ Lương Lưu Biên.

Họa sĩ Lương Lưu Biên như thể có sự tách biệt với thị trường mỹ thuật đang rất sôi động, anh vẽ không phải chiều thị giác người xem với mục đích bán tranh dễ dàng. Với anh, mỗi nét vẽ là để giải thoát những ẩn ức từ bên trong. Mỗi tác phẩm của anh, là ánh sáng rạng lên từ nỗi đau, và từ điểm nhìn tâm thức cá nhân, hoà với tinh thần chung của nhân loại.

Con đường hội họa của anh bắt đầu từ những cuốn sách về các danh họa Paul Gauguin, Vincent Van Gogh... Từ đó, Biên nghĩ nhất định sẽ là một họa sĩ. Những tác phẩm đầu tiên đánh dấu anh bước chân chính thức vào hội họa là khi tham dự những giải thưởng nghệ thuật chuyên nghiệp vào những năm đầu 2000, khi đang học năm thứ hai, thứ ba Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM. Những tác phẩm đó đều lọt vào chung kết các giải thưởng do Pháp, Mỹ tổ chức như Philip Morris, Ánh Mắt Trẻ... Đó là những sự khích lệ đầu tiên cho hành trình nghệ thuật dài lâu của Lương Lưu Biên sau này.

Chủ đề trong sáng tác của hoạ sĩ Lương Lưu Biên luôn là con người, sự sinh tồn cùng nhau, một cộng đồng con người với những kẻ sinh ra đã là cô đơn trong một thế giới riêng. Với anh, con người là sinh vật phức tạp nhất trong tự nhiên vì họ có ý thức, về tạo hình trong hội họa cũng vậy. Vì thế, gần như tất cả các buổi sáng trong 5 năm học đại học, các sinh viên chỉ vẽ hình hoạ nghiên cứu về cơ thể người, nhưng điều đó cũng không bao giờ đủ.

“Tôi luôn muốn nhắc nhở chính mình hay gợi ý với mọi người ý thức về sự tồn tại của mình, lắng nghe chính mình nhiều hơn khi mỗi ngày tốc độ sự sống càng cao, tất cả quay cuồng trong công việc và tiêu dùng”, họa sĩ Lương Lưu Biên nói. “Nhìn nhận sự yếu đuối, bất an, cô đơn và bị bản năng sống dẫn dắt, để có thể rèn luyện được một tâm thế bình an, vững chãi hơn, có được sự thông cảm và trân trọng nhau giữa người và người hơn”.

Triển lãm lần này với họa sĩ Lương Lưu Biên là một bất ngờ. Anh thường chẳng có kế hoạch hay chuẩn bị theo dự án nào. Việc của Biên là vẽ mỗi ngày, các tác phẩm của anh là một dòng chảy xuyên suốt, và chỉ là những thay đổi tìm kiếm nhỏ qua từng tác phẩm. Các tác phẩm trong triển lãm “Những sinh thể phù du” đang diễn ra, được chọn lựa từ hơn nửa số tác phẩm anh đã vẽ trong hơn hai năm qua.

Ngoài các đề tài, nội dung, họa sĩ Lương Lưu Biên mong người xem thấy được sự hấp dẫn thị giác của chất liệu, hiệu quả cảm xúc của tổng hợp, sự ngẫu nhiên và kiểm soát trên bề mặt: “Những câu chuyện của tôi có tính phổ quát về con người và đời sống muôn đời, nó chỉ được kể lại theo một cách khác, với cách tạo hình và tinh thần của tôi, là con người của hôm nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ánh sáng rạng lên từ nỗi đau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO