Anh ‘siết’ lại biên giới sau khi phát hiện biến thể Covid-19 từ Brazil

Hà Anh (theo Sputnik) 01/03/2021 14:29

Một trường hợp nhiễm biến chủng P1 (phát hiện lần đầu ở Brazil) ở Anh được phát hiện không hoàn thành đăng ký xét nghiệm Covid-19.

Nhân viên y tế vận chuyển một bệnh nhân tại Bệnh viện Hoàng gia London, khi sự lây lan của Covid-19 vẫn tiếp tục, ở London. Ảnh: Reuters.

Biến chủng P1, lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Manaus, miền Bắc Brazil vào tháng 12/2020, được cho là giống với biến chủng Nam Phi và ít có phản ứng hơn với các loại vaccine hiện tại.

Ngày 1/3, Bộ Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết, nước này phát hiện có 6 trường hợp nhiễm biến chủng Covid-19 của Brazil (P1).

Theo Bộ Y tế, 3 trường hợp được phát hiện ở khu vực miền Nam Gloucestershire của Anh và 3 trường hợp khác phát hiện ở Scotland, không có mối liên quan đến các trường hợp ở Anh.

Theo PHE, Chính phủ Anh đang xem xét thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn ở biên giới sau khi các quan chức cho biết, họ đang cố gắng xác định lại một trường hợp nhiễm biến thể vì người này không hoàn thành đăng ký xét nghiệm.

Bà Susan Hopkins, Giám đốc chiến lược đối phó Covid-19 của PHE cho biết, các trường hợp P1 đã được phát hiện "nhờ khả năng giải trình tự tiên tiến của Vương quốc Anh, có nghĩa là chúng tôi đang tìm thấy nhiều biến thể và đột biến hơn nhiều quốc gia khác và do đó có thể hành động kịp thời".

Bà Susan nhấn mạnh: "Điều quan trọng cần nhớ là Covid-19, dù là biến thể nào, đều lây lan theo cùng một cách. Điều đó có nghĩa là các biện pháp ngăn chặn sẽ không thay đổi".

Cùng với đó, Bộ trưởng Y tế Scotland Jeane Freeman cũng nhắc lại rằng, biến thể P1 "chứng minh mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và củng cố nhu cầu giảm thiểu sự lây lan của virus".

Ông Freeman cho biết thêm, Chính phủ sẽ "khuyến khích mọi người trên toàn quốc tuân thủ các biện pháp đảm bảo sức khỏe cộng đồng cần thiết bằng cách ở nhà, ngoại trừ các mục đích thiết yếu, vì đây là cách tốt nhất để giữ an toàn và ngăn chặn sự lây lan của P1".

P1 được cho là có nguồn gốc từ thành phố Manaus, miền Bắc Brazil vào tháng 12/2020, kể từ đó, nó đã được phát hiện ở Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu.

Những gì được biết về biến thể P1

Biến thể P1 còn được gọi là B1128, lần đầu tiên được phát hiện ở những du khách Nhật Bản đến thăm Brazil, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Biến chủng này được chỉ định là "cần quan tâm" vì nó có chung một số đột biến với biến thể lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi và được cho là ít có phản ứng hơn với các loại vaccine hiện tại.

Hiện vẫn chưa rõ liệu P1 có khả năng lây truyền cao hơn các biến thể khác trước đó được tìm thấy ở Anh hay không, các quan chức y tế cũng cho biết, cần phải nghiên cứu nhiều hơn để làm rõ các chi tiết.

Diễn biến trên xảy ra sau khi hơn 20 triệu người ở Anh được tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên, điều này được Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock coi là một "thành tích tuyệt vời của đất nước".

Theo báo cáo tình hình mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 28 tháng 2, số ca mắc Covid-19 được xác nhận ở Anh đã tăng lên 4,1 triệu người, với 122.705 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh ‘siết’ lại biên giới sau khi phát hiện biến thể Covid-19 từ Brazil

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO