[ẢNH] Tháng ba, hoa gạo khoe sắc thắm bên bờ sông Thương

06/03/2021 14:28

Cứ mỗi độ tháng 3, cây hoa gạo song sinh bên bờ sông Thương (Thôn Tân Mỹ, xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) lại khoe sắc, thu hút đông đảo mọi người tới chụp ảnh…

Chẳng ai biết cây gạo có từ bao giờ nhưng cũng có người dân sống nơi đây nói rằng đây là cây gạo đã được hơn trăm tuổi. Cây gạo sừng sững giữa đất trời đã chứng kiến bao sự đổi thay của con người và mảnh đất Bắc Giang. (Ảnh Thành Sơn).
Điều khiến cây gạo ở Lãng Sơn trở nên đặc biệt hơn khi nép mình bên cạnh ngôi miếu Bà Cô cổ kính.
Người dân thôn Tân Mỹ kể rằng, Bà Cô là một vị tướng lĩnh của Đề Thám, người đã đưa quân bảo vệ phủ Lạng Thương. Trong trận đánh oai hùng đó, Bà Cô bị giặc bao vây truy đuổi nên chạy đến cầu Bắc Giang. Quyết không để địch bắt sống, bà đã trẫm mình xuống dòng sông Thương. Sau đó xác của bà trôi dạt vào khu vực đặt miếu bấy giờ, được người dân chôn cất và dựng lên ngôi miếu cổ Bà Cô. (Ảnh: Đăng Giang).
Cây gạo luôn gắn liền với đời sống người nông dân, với làng quê Việt Nam nên rất đỗi đời thường, mộc mạc nhưng cũng rất uy nghi, sừng sững. (Ảnh: Thành Sơn).
Chắc có lẽ đây là cây gạo không cô đơn bởi cứ mỗi buổi chiều, người dân quanh thôn lại rủ nhau chăn trâu, nghỉ ngơi dưới gốc cây hoa gạo. (Ảnh Thành Sơn).
Khung cảnh nơi cây gạo Lãng Sơn cũng trở nên lãng mạn khi đứng bên dòng sông Thương thơ mộng, soi bóng xuống mặt nước. (Ảnh Đăng Giang).
Hay đắm chìm, hòa quyện trong sắc màu hoàng hôn đỏ rực (Ảnh Thành Sơn).
Hoa gạo có cánh dày, vào chính vụ sẽ có màu đỏ tươi như bó đuốc đỏ rực cả một góc trời. (Ảnh Thành Sơn).
Những năm trở lại đây, cứ mỗi độ tháng 3, cây gạo Lãng Sơn lại khoe sắc thắm, thu hút đông đảo mọi người tới tham quan và chụp ảnh. (Ảnh Thành Sơn).
Cũng có rất nhiều du khách ở các tỉnh ngoài đến, họ kính cẩn thắp hương ở miếu rồi vãn cảnh xung quanh và không quên ghi lại địa chỉ này bằng những tấm hình bên cây hoa gạo. (Ảnh Đăng Giang).
Cùng với hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình gợi nhớ một nỗi nhớ quê khắc khoải, cây gạo khoe sắc thắm cũng đẩy đưa người ta hoài niệm về một miền ký ức xa xưa với những trò chơi ú tìm, bịt mắt bắt dê, dọa ma…xung quanh gốc gạo.

Trên hành trình bươn chải của mỗi con người, bỗng một ngày bạn nhìn thấy cây gạo ở đâu đó thì nỗi nhớ về ngày xưa, về ngày còn chân đất lấm lem, về thuở chăn trâu cùng lũ bạn…sẽ hiện về vừa sâu lắng, vừa da diết khôn nguôi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Tháng ba, hoa gạo khoe sắc thắm bên bờ sông Thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO