Ảnh: Trúng đậm luồng cá trích, ngư dân Quảng Bình vơi bớt nỗi lo dầu tăng giá

Đăng Khôi 23/06/2022 06:56

Trúng đậm luồng cá trích vào những ngày hè, ngư dân Quảng Bình vơi bớt phần nào nỗi lo giá dầu tăng cao.

Từ rạng sáng, có mặt tại vùng biển xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), dễ dàng nhận thấy không khí tấp nập của tàu thuyền lớn bé vào bờ với những mẻ hải sản đầy khoang, trong đó cá trích là một trong những loại đánh bắt được nhiều nhất.
Theo những ngư dân, thời điểm cá trích có sản lượng lớn giàu dinh dưỡng nhất trong năm diễn ra từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm. Ngư trường cá trích chỉ cách bờ khoảng 5 đến 6 hải lý nên mỗi ngày ngư dân có thể đi được 2 đến 3 chuyến, mỗi chuyến đi chỉ mất 4 đến 5 tiếng đồng hồ là có thể đánh bắt được hàng tạ cá trích.
Ngư dân thường xuất phát từ lúc 1h sáng và về bờ từ 6 - 7h sáng trong ngày để kịp bán cá tươi.
Cá trích thường đi theo luồng nên rất dễ bắt nhưng vất vả nhất là ở khâu rũ lưới, gỡ cá. Sau khi đưa lên thuyền nan, các ngư dân huy động hết thành viên trên thuyền để cùng nhau gỡ cá'. Khi gỡ xong, đem rửa sạch rồi bán cho các lái buôn hoặc đưa đi bán ở các chợ.
Được mùa trong những ngày hè, ngư dân liên tục vận chuyển những mẻ cá tươi rói từ khoang thuyền lên bờ. Nhờ bội thu, trung bình mỗi chiếc thuyền ra khơi đem về gần 2 triệu đồng mỗi ngày.
Khi thuyền nan cập bến, cũng là lúc mọi người tranh nhau những rổ cá đầy ắp đang óng ánh dưới nắng trời.
Mỗi chuyến hàng được người dân vận chuyển từ bờ lên bãi tập kết có giá 5.000đ/lượt. Những người làm công việc này thường là thanh niên trong làng.
Chị Phạm Hồng Nhung (42 tuổi, ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết: “Ngày hôm nay thuyền nhà tôi đánh bắt được gần 4 tạ cá trích, mỗi ngày đánh cá về trừ chi phí xăng dầu, nhân công cũng có thu nhập bình quân khoảng 3 - 4 triệu đồng/ngày. Nhờ sản lượng đánh bắt lớn nên ngư dân chúng tôi bớt lo đi giá xăng dầu, nếu so với giá xăng dầu năm trước thì chúng tôi sẽ bỏ túi hơn 6 triệu đồng/ngày”.
Cá trích tươi sau khi được vận chuyển lên bờ sẽ được các thương lái thu mua và đưa đi tiêu thụ tại các huyện và địa phương lân cận tỉnh Quảng Bình. Từ tay các lái buôn, cá trích được đưa ra chợ bán với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảnh: Trúng đậm luồng cá trích, ngư dân Quảng Bình vơi bớt nỗi lo dầu tăng giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO