Anh tưng bừng rục rịch chuẩn bị cho Đại lễ Bạch Kim

Minh Tuấn (The Guardian, NPR) 02/06/2022 17:54

Hàng triệu người dân ở Vương quốc Anh và trên khắp thế giới đã sẵn sàng cho Đại lễ Bạch kim Kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi với 200.000 sự kiện địa phương và tiệc đường phố.

Đại lễ mở màn vào sáng 2/6 (theo giờ địa phương - 16h chiều Hà Nội) bằng Lễ diễu hành của Quân đội hoàng gia Anh (Trooping the Colour) ở thủ đô London với sự tham gia của 1.450 binh sĩ thuộc Ngự lâm quân và Biệt đội pháo binh hoàng gia Anh cùng 400 nhạc công quân đội.

Các sự kiện chính thức khác của Đại lễ gồm Lễ tạ ơn tại nhà thờ St Paul ở London vào ngày 3/6 và Bữa tiệc Bạch kim tại Cung điện do Nữ hoàng chủ trì. Vào ngày cuối cùng của Đại lễ sẽ diễn ra màn trình diễn Đại lễ bạch kim với sự tham gia của hơn 10.000 người, biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật sân khấu, thể thao.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (giữa) cùng vợ chồng Hoàng tử William vẫy tay từ ban công Tòa nhà Hội đồng ở Nottingham, miền trung nước Anh, vào ngày 13/6/2012. Ảnh: AFP.

Nữ hoàng Elizabeth II 96 tuổi, sẽ xuất hiện trên ban công Điện Buckingham, duyệt đội hình đội cận vệ và vẫy chào đoàn diễu hành, khởi đầu Đại lễ Bạch kim Kỷ niệm 70 năm bà trị vì.

Đây là lần hiếm hoi Nữ hoàng Anh xuất hiện trước công chúng thời gian qua, sau khi bác sĩ yêu cầu bà cắt giảm phần lớn hoạt động hoàng gia vì một số vấn đề về sức khỏe.

Buổi lễ dự kiến có sự tham gia của Thái tử Charles, 73 tuổi, cùng con trai cả là Hoàng tử William, 39 tuổi và em gái ông là Công chúa Anne, 71 tuổi. Điện Buckingham cũng xác nhận vợ chồng Harry - Meghan cũng sẽ có mặt tại buổi lễ. Tuy nhiên, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi, nhiều khả năng không tham gia.

Cờ Anh được treo trước Trung tâm mua sắm ở London, ngày 1/6, trước thềm Đại lễ Bạch kim. Ảnh: AFP.

Sau lễ diễu hành, bà sẽ trở lại ban công Điện Buckingham để chiêm ngưỡng màn trình diễn của các máy bay quân sự Anh. Buổi tối, Nữ hoàng dự kiến có mặt tại lâu đài Windsor, tây London, để tham gia lễ thắp sáng hơn 3.000 hải đăng trên toàn quốc và 54 quốc gia Khối thịnh vượng Chung.

Nữ hoàng Elizabeth II kế vị vua cha George VI năm 1952, khi bà 25 tuổi. Bà đã góp công lớn khôi phục nước Anh sau Thế chiến II. Trải qua 70 năm trị vì, bà đã trở thành một biểu tượng lãnh đạo hoàng gia vượt qua những giai đoạn khó khăn.

Đây nhiều khả năng là Đại lễ Bạch kim đầu tiên và duy nhất của Anh, cũng có thể là lễ kỷ niệm lớn cuối cùng trong triều đại của Nữ hoàng. Người dân nước này sẽ tổ chức nhiều bữa tiệc trên đường phố, các buổi hòa nhạc và các cuộc diễu hành cho đến hết 5/6.

Nữ hoàng Anh đứng trên ban công của Cung điện Buckingham cùng với Thái tử Charles và Hoàng tử William trong Đại lễ Kim Cương. Ảnh: Stefan Wermuth / PA.
Một bữa tiệc đường phố để kỷ niệm Đại lễ Kim Cương của Nữ hoàng ở Ashby-de-la-Zouch, Leicestershire, tháng 6/2012. Ảnh: Rui Vieira / PA.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh tưng bừng rục rịch chuẩn bị cho Đại lễ Bạch Kim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO