Ảo đang thành thật

Mục Phu 02/08/2016 10:35

Sự ra đời của thế giới ảo đánh dấu bước phát triển nổi bật và đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại trên trái đất. Sẽ không quá lời nếu cho rằng thế giới ảo mở ra kỷ nguyên phát triển mới.

Ảo đang thành thật

Ảnh minh họa.

Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó và thế giới ảo dần bộc lộ những thách thức mới ẩn chứa trong đó đối với an ninh, ổn định và phát triển của quốc gia, đối với cuộc sống thường nhật của con người và tương lai chung của nhân loại.

Nhân loại nhận thức ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn về những thách thức ấy, đã chủ động và tích cực hơn trong phòng ngừa và đối phó nhưng nhiều khi vẫn bị bất ngờ. Một trong những thách thức ấy là nguy cơ chiến tranh mạng.

Nguy cơ này không còn là ảo nữa mà đang trở thành thật giữa khi chiến tranh thật vẫn tồn tại dai dẳng ở nhiều nơi trên thế giới. Khái niệm chiến tranh mạng mang nội hàm sâu rộng hơn nhiều khái niệm chiến tranh thật. Cả thế giới ảo có thể là chiến trường. Vũ khí trong cuộc chiến tranh này là trí tuệ con người và công nghệ cao mà con người đã sáng tạo nên.

Chiến tranh ảo nhưng gây ra thiệt hại thật. Kẻ gây chiến tranh không lộ diện và cuộc chiến tranh diễn ra vào mọi lúc ở mọi nơi. Thế giới ảo tồn tại song song với thế giới thật. Giữa hai thế giới này đã bùng phát cuộc ganh đua giành vai trò quyết định và chi phối.

Thế giới thật đã làm nên thế giới ảo nhưng chưa hẳn kiểm soát được hoàn toàn thế giới ảo. Rất có thể chiều hướng diễn biến tới đây sẽ là ai kiểm soát được thế giới ảo thì dù chưa kiểm soát được thế giới thật cũng có thể chi phối đáng kể và tác động mạnh mẽ tới thế giới thật.

Cho nên cùng với việc tiếp tục phát triển thế giới ảo, nhân loại phải đảm bảo được an ninh mạng bằng mọi giá và việc đảm bảo an ninh mạng phải đi trước, thế giới thật phải thiết chế được thế giới ảo và có chế tài thích đáng đối với những cá nhân hay tổ chức, thậm chí cả quốc gia tiến hành chiến tranh mạng, lợi dụng thế giới ảo để theo đuổi những ý đồ đen tối đối với cá nhân khác, tổ chức khác hay quốc gia khác trong thế giới thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảo đang thành thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO