Áo là quốc gia đầu tiên phong toả người chưa tiêm vaccine

Minh Tuấn (THEO REUTERS) 15/11/2021 16:19

Ngày 15/11, đại diện chính phủ Áocho biết, quốc gia này sẽ triển khai lệnh phong tỏa đối với hàng triệu người chưa được tiêm vaccine đầy đủ bắt đầu từ ngày 15/11, trong cuộc đua chống lại đợt gia tăng số ca nhiễm Covid-19 đạt mức kỷ lục.

Châu Âu, một lần nữa trở thành tâm chấn của đại dịch, thúc đẩy một số quốc gia phải xem xét áp dụng lại các biện pháp đóng cửa, mặc dù điều này sẽ khiến bối cảnh kinh tế và xã hội trì trệ hơn.

Áo là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất châu lục, với tỷ lệ mắc bệnh trong 7 ngày là 815/100.000 người. Áo cũng là quốc gia châu Âu tiên phong trong việc khôi phục các hạn chế đi lại hàng ngày từng được áp dụng trong thời gian đóng cửa trước khi vaccine được phê duyệt.

"Chúng tôi không xem nhẹ vấn đề này nhưng điều đó là cần thiết", Thủ tướng Alexander Schallenberg phát biểu trong một cuộc họp báo thông báo về triển khai biện pháp phòng, chống Covid-19 mới. Theo đó, những người chưa được tiêm phòng chỉ có thể rời khỏi nhà với một số lý do cần thiết như đi làm hoặc mua sắm nhu yếu phẩm.

Loạt biện pháp đối phó với đại dịch bao gồm cấm những người chưa được tiêm phòng rời khỏi khách sạn và các sự kiện có hơn 25 người. Điều này là vô cùng quan trọng và cấp bách đối với một quốc gia là điểm nóng về các loại hình thể thao và dịch vụ mùa đông.

Khoảng 64% dân số Áo đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ, đạt mức trung bình đã đề ra của Liên minh châu Âu, nhưng đồng thời cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Tây Âu. Nhiều người dân cũng như Quốc hội tại đất nước này bày tỏ thái độ hoài nghi về công dụng của vaccine.

Hôm 12/11, Áo chứng kiến số ca lây nhiễm mới trong 24h đạt con số 9.388, gần với kỷ lục 9.586 ca được thiết lập một năm về trước. Chính phủ cho biết, quốc gia này có khả năng sẽ phải đối mặt với viễn cảnh còn tồi tệ hơn những gì đã và đang xảy ra.

Thông báo hôm 12/11 được đưa ra một ngày sau động thái tương tự của thành phố Vienna, nơi có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất trong số chín tỉnh thành của Áo, tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân mắc Covid-19 sử dụng giường chăm sóc đặc biệt đạt mức cao nhất - 20%.

Trong bối cảnh người dân đi ăn ngoài sẽ phải chứng minh rằng họ đã được tiêm vaccine đầy đủ, những người làm nghề phục vụ thì ngược lại. "Một là hoạt động giải trí được thực hiện một cách tự nguyện. Không ai ép tôi đến rạp chiếu phim hay nhà hàng. Hai là nơi tôi làm việc", ông Schallenberg cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áo là quốc gia đầu tiên phong toả người chưa tiêm vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO