Ấp ủ nhiều hy vọng trong năm mới, nghệ sĩ Việt hân hoan đón Tết

28/01/2022 09:55

Thanh Bùi tất bật chuẩn bị đón Xuân, Phan Minh Huyền lại thảnh thơi ngắm nhìn Hà Nội nhộn nhịp… Mỗi người chọn một cách “ăn Tết” song các nghệ sĩ Việt đều chung cảm giác hân hoan trước thềm năm mới.

Nhà sản xuất âm nhạc Thanh Bùi cắt băng khánh thành Dream Space tại Bình Phước. (Ảnh: NVCC).

Thời khắc chuyển giao năm cũ - năm mới sắp đến gần, các nghệ sĩ Việt cũng có dịp nhìn lại chặng đường đã qua và lên kế hoạch cho những dự án trong năm mới. Mỗi người một tâm sự khác nhau song họ đều cởi mở khi có thể chia sẻ những câu chuyện xoay quanh ngày Tết cổ truyền.

‘Mùi Tết’ rất riêng trên quê hương Việt Nam

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Thanh Bùi sinh ra ở Australia nên anh chỉ được thực sự hiểu thế nào là “Tết ta” khi trở về sinh sống tại Việt Nam.

“Khi ở Australia, ba mẹ tôi vẫn luôn giữ truyền thống đón Tết nhưng chỉ kéo dài trong 3 ngày là xong, quan trọng nhất là việc cúng cơm ông bà. Ở Việt Nam, tôi thấy Tết cổ truyền thực sự bắt đầu từ hai tuần cuối tháng Chạp và kéo dài thêm hai tuần đầu tháng Giêng”, anh chia sẻ.

Khi mới về Việt Nam, Thanh Bùi rất bất ngờ, không nghĩ là Tết lại rộn ràng như vậy. Mọi người tất bật mua sắm, trang hoàng nhà cửa đón Tết, ai nấy đều hân hoan, vui mừng.

Với nghệ sĩ người Australia gốc Việt, anh yêu nhất là buổi sáng mùng Một, thời tiết vô cùng đẹp, không quá nóng, không quá lạnh, khắp không gian là thứ “mùi Tết” rất đặc biệt, chỉ ở quê hương Việt Nam mới có.

“Năm nào cũng vậy, buổi sáng mùng Một thức dậy, mình thấy một cảm giác phấn chấn, vui vẻ trong lòng, ai nấy đều mong chờ một điều gì đó tốt đẹp trong năm mới. Thời tiết ở Sài Gòn luôn rất chiều lòng người du Xuân,” anh chia sẻ.

Với Thanh Bùi, Tết là dịp nghỉ ngơi, dành thời gian bên gia đình và nhìn lại một năm đã qua xem mình đã làm được những gì.

Năm qua, thành tựu lớn nhất của Thanh Bùi là những dự án tại Viện Giáo dục Nghệ thuật Việt Nam (VIA Education) và Tổ chức Giáo dục Âm nhạc và Nghệ thuật Biểu diễn Á Châu (AMPA Education). Từ một nghệ sĩ, Thanh Bùi đã lựa chọn con đường của một nhà giáo dục với phương châm xây dựng nền giáo dục nghệ thuật phổ thông, dành cho mọi trẻ em trên đất nước Việt Nam.

Phòng học nhạc Dream Space tại Trường Tiểu học Bình Phước C thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Măng Thít, tỉnh Bình Phước. (Ảnh: AMPA).

Để có thể làm được điều này, anh đã kết nối với các tổ chức nước ngoài, lập ra các trung tâm đào tạo âm nhạc Dream Space trong khuôn viên các trường học. Hiện nay, Dream Space đã có mặt tại Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và mới đây nhất là Hà Nội với trung tâm tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

“Dream Space là dự án phi lợi nhuận, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh tiếp cận giáo dục âm nhạc và nghệ thuật, để từ đó, các em có thể phát triển toàn diện. Tôi mong có thể lập ra 1.000 phòng học Dream Space trên khắp Việt Nam”, Thanh Bùi chia sẻ.

Năm 2021, anh cũng hợp tác với ca sĩ Mỹ Linh thành lập The Rock & Pop Academy Hanoi và cùng học viện âm nhạc Inspirito của nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang thiết kế chương trình đào tạo chuyên nghiệp về âm nhạc cổ điển, thanh nhạc, vũ đạo… với các giáo trình và nền tảng giảng dạy quốc tế.

Thanh Bùi cho rằng công việc thì không bao giờ hết nên bản thân cần phải biết sắp xếp thời gian. Riêng Tết là dịp anh gác lại mọi việc để ở bên gia đình, tự tay chuẩn bị mọi thứ, giúp các con cảm nhận không khí Tết cổ truyền.

2021: Khó khăn và vững tâm

Trong buổi tập cuối năm, nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền (Huyền Chèo) chia sẻ với phóng viên rằng năm 2021 của chị gói gọn trong hai từ “khó khăn” và “vững tâm”.

Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội khẳng định: “Nếu tâm ta vững, khó khăn nào cũng có thể vượt qua”.

Hai năm nay, các nghệ sĩ vẫn luôn cố gắng vượt qua khó khăn do dịch bệnh, động viên nhau vững tin. Lãnh đạo nhà hát cũng vẫn tổ chức tập luyện chương trình để khi hết dịch là sẵn sàng biểu diễn. Bên cạnh đó, Nhà hát Chèo Hà Nội cũng thực hiện nhiều buổi ghi hình, truyền hình trực tiếp hoặc livestream các chương trình nghệ thuật trên các kênh truyền hình, mạng xã hội và cổng thông tin điện tử của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Nghệ sĩ Huyền Chèo song hành cùng chồng, ca sĩ Tấn Minh, tại chương trình Con đường âm nhạc ngày 23/1. (Ảnh: Facebook).

Khi dịch bệnh chưa bùng phát, những ngày đầu Xuân là thời điểm Nhà hát Chèo Hà Nội bận rộn nhất. Các nghệ sĩ thường đi biểu diễn ở các lễ hội trên địa bàn Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Khắp miền Bắc, ngày hội nào mà có thể thiếu tiếng trống chèo? Mặc dù nguồn thu từ những buổi biểu diễn như thế này không cao nhưng nghệ sĩ Huyền Chèo cùng các đồng nghiệp luôn xem đó là một dịp để quảng bá, giới thiệu nghệ thuật cổ truyền đến với khán giả, qua đó bảo tồn di sản của cha ông.

Khi được hỏi về những dự định năm 2022, chị chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi. Đặc biệt năm nay, Nhà hát Chèo Hà Nội tròn 70 năm tuổi. Các nghệ sĩ đang ấp ủ nhiều dự định. “Tôi mong mọi việc đều thuận buồm xuôi gió”, chị tâm sự.

Những ngày Tết Nhâm Dần đã cận kề, nghệ sĩ thổ lộ: “Tôi quan niệm Tết là dịp để gia đình sum họp, hướng về ông bà tổ tiên”.

Chị cho rằng vai trò của người phụ nữ trong việc sắm sửa nội trợ trong ngày Tết là vô cùng quan trọng. Do đó, chị luôn cố gắng thu xếp thời gian để có thể lo cho gia đình có một cái Tết ấm cúng và tràn ngập hạnh phúc.

Những năm trước, cặp nghệ sĩ Tấn Minh-Thu Huyền thường có những buổi biểu diễn tối 30 Tết. Vì vậy, khi làm cơm Tất niên xong, Thu Huyền sẽ chuẩn bị sẵn mâm cúng Giao thừa cho khỏi cập rập rồi mới đi diễn.

Chị sẽ về nhà vào lúc 22h để chuẩn bị Giao thừa. Ca sĩ Tấn Minh thì thường về muộn hơn và thực hiện nhiệm vụ xông đất. Gia đình quây quần bên nhau cùng nâng ly rượu, thụ lộc của ông bà tổ tiên. Đối với Tấn Minh-Thu Huyền, đó là những giây phúc lắng đọng cảm xúc và thiêng liêng nhất trong năm.

Phan Minh Huyền: Tết ‘dựa dẫm’ vào mẹ

Trong những ngày giáp Tết, diễn viên Phan Minh Huyền - sếp Vân Trang của “Thương ngày nắng về” vẫn đang quay tiếp phần hai của bộ phim.

Tuy nhiên, dù bận rộn thế nào cô vẫn sắp xếp thời gian để đi mua cho mình một cành đào đón Tết. Với Phan Minh Huyền, thấy hoa đào mới thấy mùa Xuân.

Cô đặc biệt thích không khí Tết Hà Nội, với mưa Xuân lất phất, phố xá vắng vẻ, bình yên…, nên cô thường chọn đón Tết ở Hà Nội chứ không đi du lịch nơi khác.

Phan Minh Huyền trong bộ ảnh mới về chủ đề Tết. (Ảnh: NVCC).

Tết của Phan Minh Huyền và con trai vô cùng đơn giản. Năm nay, vì dịch bệnh vẫn còn căng thẳng, cần hạn chế tối đa những cuộc gặp gỡ nên Huyền dự đoán Tết của hai mẹ con cô sẽ càng tối giản hơn nữa.

Nữ diễn viên tự nhận mình không phải là người giỏi nữ công gia chánh, lại là tuýp “phụ nữ hiện đại cần gì thì order”, nên cô không quá cầu kỳ việc sắm Tết mà thường “dựa dẫm” cả vào mẹ.

Phan Minh Huyền thường dành một buổi thảnh thơi thưởng thức trà chiều cùng bạn bè, ngắm Hà Nội nhộn nhịp đón Tết. Thấy mọi người vẫn háo hức chuẩn bị, tranh thủ mua cây quất, cành đào, chậu hoa, lo trang hoàng nhà cửa, nữ diễn viên cảm nhận rất rõ ràng về một cuộc sống phía trước đầy lạc quan và hy vọng. Điều đó cho cô thêm nhiều năng lượng tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấp ủ nhiều hy vọng trong năm mới, nghệ sĩ Việt hân hoan đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO