Arab Saudi lên án sự công nhận của Mỹ liên quan đến Cao nguyên Golan

Ngân Anh (theo Sputnik) 26/03/2019 11:23

Ngày 26/3, Reuters trích dẫn tuyên bố của Cơ quan báo chí Saudi cho biết, Arab Saudi lên án sự công nhận của chính quyền Tổng thống Trump đối với Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel.

Arab Saudi lên án sự công nhận của Mỹ liên quan đến Cao nguyên Golan

(Nguồn: Sputnik).

"Cao nguyên Golan là một vùng đất của Syria bị chiếm đóng theo các nghị quyết quốc tế có liên quan. Nó sẽ có những tác động tiêu cực đáng kể đến tiến trình hòa bình ở Trung Đông và an ninh, ổn định của khu vực", tuyên bố nhấn mạnh.

Cơ quan báo chí Saudi khẳng định, đây là việc làm vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Trước đó, ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một tuyên bố chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Cao nguyên Golan là khu vực biên giới mà Israel chiếm được từ Syria trong cuộc chiến năm 1967. Vùng đất đã được Liên Hợp Quốc công nhận là lãnh thổ của Syria.

Nga, Syria, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác đã lên án tuyên bố của Mỹ liên quan đến Cao nguyên Golan. Các đồng minh lớn của Mỹ như Pháp, Đức và Vương quốc Anh cũng đã từ chối ủng hộ quyết định của Mỹ.

Năm 2018, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Israel rút ngay lập tức lực lượng khỏi khu vực sau khi nước này tổ chức bầu cử địa phương trong khu vực vào ngày 30/10.

Sự thay đổi quan điểm hoàn toàn của Mỹ đối với Cao nguyên Golan sau một động thái gây tranh cãi khác của Israel vào năm 2017, khi Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của đất nước, đã gặp phải phản ứng dữ dội trên toàn thế giới và khiến Palestine từ chối chấp nhận Mỹ làm trung gian hòa giải đàm phán hòa bình với Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arab Saudi lên án sự công nhận của Mỹ liên quan đến Cao nguyên Golan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO