: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:36:47 13/08/2019

Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hồ Chí Minh: Nhiều điểm đen ùn tắc, kẹt xe

Không chỉ ùn tắc, kẹt xe vào các ngày cuối tuần hay nghỉ lễ, tết, thời gian gần đây tuyến QL1A đoạn đi qua TP HCM còn thường xuyên ùn tắc, kẹt xe vào các khung giờ bình thường.  

So với nhiều đô thị khác trong khu vực, như TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai), TP Tân An (tỉnh Long An), thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long)… khi đi qua TP HCM, tuyến QL1A không được xây dựng đường tránh. Tuyến đường này vẫn phải đi qua nhiều quận huyện như Thủ Đức, quận 9, quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Chánh… Hàng ngày các phương tiện di chuyển Bắc - Nam đường dài vẫn phải đi chung đường với các phương tiện di chuyển trong nội phận thành phố. Vì thế, tình trạng ùn tắc, quá tải và kẹt xe liên miên là điều tất yếu xảy ra.

Mặc dù chỉ kéo dài chừng 50km nhưng khi đi qua địa phận TP HCM, tuyến QL1A có tới hơn 30 điểm giao cắt đường ngang. Hầu hết trong số này đều là nơi đông đúc phương tiện qua lại vì mật độ dân số ở TPHCM rất lớn. Thế nên, ngay cả các phương tiện không dừng đỗ trên địa bàn TP HCM nhưng khi đi qua đây vẫn tốn rất nhiều thời gian. Theo số liệu tự khảo sát của một số DN, mỗi ngày có khoảng 50.000 phương tiện ô tô (chưa kể xe máy, ba gác) lưu thông trên tuyến QL1A. Nghĩa là, mỗi phút có khoảng 30 phương tiện đi qua đây. Tuy nhiên, trên địa phận TP HCM chắc chắn con số này phải cao hơn các tỉnh, thành khác vì mật độ cư dân đông hơn nhiều lần. Khi gặp các điểm giao cắt và phải dừng lại chờ tín hiệu đèn giao thông, lượng phương tiện ùn ứ lại là rất lớn. Hiện nay khi đi qua TP HCM, tuyến QL1A có 3 làn đường, gồm dành cho ô tô và một làn đường dành cho xe hỗn hợp. Một số đoạn ngắn ở khu vực gần Suối Tiên (quận 9) có 4 làn trong khi ở khu vực giáp ranh với Long An trên địa phận huyện Bình Chánh chỉ có 2 làn. Đặc biệt hơn, dù phần lớn đường có 3 làn nhưng một số cây cầu qua quận 12, Tân Phú lại chỉ có 2 làn khiến cho đường ở đây thường bị “thắt cổ chai”, cũng là điểm đen ùn tắc, kẹt xe.

Không chỉ ùn tắc, quá tải mà tuyến QL1A cũng có dấu hiệu xuống cấp, nhất là một số khu vực đi qua địa bàn quận 12, Gò Vấp hay đặc biệt là huyện Bình Chánh. Đoạn đường khoảng hơn 5km từ địa phận huyện Bến Lức (tỉnh Long An) kéo qua địa phận huyện Bình Chánh xuất hiện nhiều ổ gà lồi lõm. Mùa mưa thì khu vực này - kéo qua khu vực nút giao An Lạc (quận Bình Tân) - được coi là rốn ngập của TP HCM. Thậm chí khoảng hơn một năm qua, trước những đợt mưa lớn, để “giải cứu” các phương tiện, chủ yếu là xe máy khi đi qua khu vực quốc lộ 1A ở nút An Lạc, CSGT ở đây phải sử dụng phương tiện ô tô chuyên dụng để chở các xe máy đi qua nút này vì tình trạng ngập sâu ở đây.

Là tuyến giao thông quan trọng nhưng nhiều năm qua tuyến QL1A đoạn qua TP HCM không được phát triển tương xứng. Dù chỉ dài khoảng 50km nhưng tuyến đường này đã bị chia nhỏ làm nhiều dự án cải tạo khác nhau theo hình thức chắp vá, manh mún, vì thế tình hình giao thông không được cải thiện.

Đoàn Xá