Âu lo theo mỗi bước chân con trẻ đến trường

Th.Anh 13/09/2020 09:00

Những nỗi đau mất mát thì không bao giờ hết. Học sinh, phụ huynh sẽ không thể yên tâm đến trường khi cứ nơm nớp lo sợ các sự cố, rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Liên tiếp những ngày đầu tháng 9 đã có hàng loạt các vụ việc liên quan đến sự an toàn của học sinh khi đến trường đã xảy ra. Có những vụ thật sự quá thương tâm, khiến nhiều bậc làm cha làm mẹ không biết nơi đâu mới thực sự là chỗ an toàn để gửi gắm con trẻ hàng ngày...

Khoảng 9h ngày 11/9, một bức tường rào trước cổng Trường Tiểu học Nam Lộc, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã đổ sập khiến một học sinh thiệt mạng. Trước đó chỉ vài ngày, cổng trường ở xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, Lào Cai) cũng đổ sập, khiến 3 em nhỏ tội nghiệp ra đi.

“Có cháu bị văng ra, cháu thì mắc kẹt, đôi tay vẫn còn run run, chới với cầu cứu”, cảnh tượng có thể gọi là ám ảnh suốt một đời với những người thân của các em.

Biết nói sao đây khi ngoài gia đình, chỉ có nhà trường là nơi cha mẹ gửi gắm, trao trọn niềm tin, mong con cái có thể “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, là nơi an toàn nhất cho con được phát triển, học hành. Vậy mà, nhiều quá những vụ việc thương tâm…

Cũng là một người mẹ, cũng có con gửi đi học ở một ngôi trường, hàng ngày tôi vẫn thấp thỏm lo âu. Nhiều khi cũng ngồi hàng giờ xem camera để biết con đang làm gì, có sự cố gì xảy ra ở trường không. Vẫn biết đó là tâm lý chung của các bà mẹ, nhưng cũng có thể nói lên một điều rằng, môi trường lớp học, nhà trường chưa thực sự an toàn.

Sự việc xảy ra, lỗi vẫn của nhiều người. Như vụ cây phượng đổ đè chết học sinh mới xảy ra cách đây vài tháng. Lỗi có của nhà trường, có cả phụ huynh, cả những bộ phận liên quan khác... Nhưng khâu hậu kiểm, xử lý, liên hệ sau mỗi vụ việc như thế dường như vẫn còn bỏ ngỏ.

Trách nhiệm của những người làm giáo dục không phải chỉ là truyền dạy kiến thức cho các em, mà cần phải đảm bảo một môi trường thân thiện, lành mạnh cho các em khi đến lớp. Nếu phân chia thời gian của 1 ngày, học sinh ở trường chiếm một thời gian rất lớn. Có thể có những ngày ở trường nhiều hơn ở nhà. Vậy thì môi trường ấy phải làm sao để tất cả mọi người có thể yên tâm.

Nguyên nhân của tình trạng đổ sập cổng trường thời gian qua được Bộ GDĐT cho biết, chủ yếu do các công trình trường học được xây dựng từ lâu nhưng không cải tạo, bảo trì theo quy định; các cơ quan quản lý chưa làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng xây dựng trường học…

Lại một lần nữa Bộ GDĐT, cả xã hội kêu gọi những người làm giáo dục bảo đảm an toàn cho trẻ khi đến trường. Nhưng những nỗi đau mất mát thì không bao giờ hết. Học sinh, phụ huynh sẽ không thể yên tâm đến trường khi cứ nơm nớp lo sợ các sự cố, rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chỉ mong rằng, tất cả chúng ta sẽ làm hết trách nhiệm, đừng chủ quan để không phải dằn vặt, hối tiếc vì xảy ra những chuyện đau buồn như đã từng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Âu lo theo mỗi bước chân con trẻ đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO