Australia cảnh báo tình trạng cô lập xã hội sau phong tỏa do đại dịch Covid-19

Mai Nguyễn (theo AP) 28/09/2021 13:45

Những người Australia chọn không tiêm chủng có thể sẽ bị cấm vào các cửa hàng, nhà hàng và địa điểm vui chơi giải trí ngay cả khi chính phủ đã dỡ bỏ tất cả lệnh hạn chế.  

Một phòng khám xét nghiệm Covid-19 ở ngoại ô Redfern, nơi xuất hiện một loạt các ca nhiễm mới trong khi Sydney vẫn đang tiếp tục tình trạng phong tỏa. Ảnh AP.

Theo cảnh báo của Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian, những người dân Sydney lựa chọn không tiêm chủng sẽ có nguy cơ bị cấm tham gia các hoạt động xã hội khác nhau ngay cả khi lệnh phong tỏa kết thúc vào tháng 12.

Số trường hợp ca mắc Covid-19 được Australia ghi nhận kể từ khi bắt đầu đại dịch đã lên đến con số 100.000 người, với khoảng 70% trong số đó được phát hiện sau khi biến thể Delta siêu lây nhiễm hoành hành quốc gia này vào giữa tháng 6.

Australia đã chống chọi tương đối tốt trước đại dịch cho đến thời điểm hiện tại, nhưng việc triển khai tiêm chủng chậm chạp đã khiến quốc gia này dễ bị thiệt hại nặng nề hơn do biến thể Delta.

Ông Berejiklian nhấn mạnh: “Rất nhiều doanh nghiệp đã nói rằng, họ sẽ không chấp nhận bất kỳ ai chưa được tiêm chủng. Chính vì vậy cuộc sống của những người không được tiêm chủng sẽ khó khăn kéo dài.”

Hệ thống phân cấp được xây dựng để khuyến khích người dân tiêm chủng nhiều hơn đã bị chỉ trích vì đã vô tình trừng phạt nhóm đối tượng dễ bị tổn thương – những người không có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tiêm chủng, và vừa không cung cấp thêm động lực cho những người dân còn đang do dự.

Các quán rượu, quán cà phê, phòng tập thể dục và tiệm làm tóc sẽ mở cửa trở lại chào đón những người dân đã được tiêm chủng đầy đủ vào ngày 11/10 ở bang New South Wales. Đồng thời dự kiến vào cuối tháng 10, nhiều hạn chế hơn sẽ được nới lỏng sau khi 80% dân số trưởng thành đều tiêm chủng đầy đủ.

Australia đang cố gắng mở cửa trở lại nhanh chóng dựa trên tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, bất chấp tình trạng lây nhiễm vẫn còn dai dẳng chủ yếu ở hai thành phố lớn nhất của họ là Sydney và Melbourne. Cùng với thủ đô Canberra, cả hai thành phố đều đang trong tình trạng phong tỏa kéo dài hàng tuần.

Sau đợt bùng phát dịch do biến thể Delta siêu lây nhiễm, tỷ lệ tiêm vaccine trên toàn quốc ở Australia hiện đạt khoảng 52%. Bộ trưởng Y tế Liên bang Greg Hunt đã hoan nghênh lộ trình mở cửa của bang New South Wales, đồng thời kêu gọi người dân nên tiêm chủng càng sớm càng tốt.

“Lý do quan trọng nhất cho việc tiêm vaccine chính là để cứu mạng sống của chính bạn”, Hunt nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia cảnh báo tình trạng cô lập xã hội sau phong tỏa do đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO