Australia chứng kiến sự ‘hạ nhiệt’ của Covid-19

Minh Tuấn (theo Reuters) 04/10/2021 22:26

Australia ghi nhận đợt bùng phát biến thể Delta có tín hiệu giảm, trong bối cảnh lệnh phong toả vẫn đang được áp dụng với hơn một nửa quốc gia và mục tiêu tiêm chủng đang đi đến giai đoạn cuối.

Bộ trưởng Y tế, ông Greg Hunt, hôm 4/10 cho biết, khoảng 80% người dân Australia sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên trong tuần này. Cuộc chiến chống Covid-19 tại quốc gia này đang có những chuyển biến quan trọng khi “xứ sở chuột túi" vừa phê duyệt 15.000 liều kháng thể đơn dòng sotrovimab.

Chính phủ Australia mong muốn mọi lệnh hạn chế, bao gồm cả lệnh cấm đi lại, sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn khi 80% dân số trên 16 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ. Dự kiến quốc gia này sẽ đạt được mục tiêu trên khi bước sang tháng 11 năm nay.

"Chúng tôi có lý do để hy vọng", ông Hunt chia sẻ với cánh phóng viên trong một cuộc họp báo trên sóng truyền hình, chỉ ra số ca mắc Covid-19 đang giảm mạnh ở bang New South Wales.

"Victoria vẫn là một thách thức lớn cần vượt qua ... Nhưng chúng tôi đang bắt đầu chứng kiến ​​những thay đổi tích cực tại tiểu bang này," ông Hunt cho biết.

New South Wales hôm 4/10 báo cáo 623 ca nhiễm mới và 6 trường hợp tử vong trong 24 giờ, giảm mạnh so với con số 900 vào tuần trước.

Bang Victoria phát hiện 1.377 trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới, giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục 1.488 ca vào ngày 2/10, cùng với đó là 4 ca tử vong mới được ghi nhận.

Lực lượng cảnh sát đi tuần khi Australia áp dụng lệnh phong toả. Ảnh: BBC.

Giới chức cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đột biến ở các ca nhiễm Covid-19 tại Victoria là do người dân tụ tập “chui" để xem trận chung kết bóng đá Australia Rules, vi phạm các quy tắc của lệnh phong toả vào cuối tuần trước. Gần một nửa số ca mắc mới hôm 4/10 là những người trong độ tuổi từ 10 đến 29.

Theo truyền thông địa phương, Thủ đô Melbourne, hiện đang thực hiện lệnh phong toả lần thứ 6, hôm 3/10 đã đạt tổng cộng 245 ngày hạn chế kể từ tháng 3 năm ngoái, trở thành thành phố bị phong toả lâu nhất thế giới.

Bất chấp những tín hiệu khả quan, các chuyên gia Australia cảnh báo làn sóng Covid-19 có khả năng bùng phát trở lại sau khi lệnh đóng cửa hết hiệu lực, đi theo vết xe đổ từ một số quốc gia khác.

New South Wales sẽ bắt đầu nới lỏng hạn chế từ ngày 11/10, dự kiến ​​70% dân số trên 16 tuổi được tiêm chủng đầy đủ so với mức 67% như hiện nay. Victoria hy vọng sẽ đạt được mục tiêu từ 52% lên khoảng 70% vào ngày 26/10.

Loại thuốc được điều chế từ kháng thể đơn dòng Sotrovimab của Australia đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm thiểu tình trạng nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân mắc Covid-19 đang trong giai đoạn đầu của bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia chứng kiến sự ‘hạ nhiệt’ của Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO