Australia công bố manh mối mới về vị trí của MH370

16/08/2017 18:45

Australia trong hôm 16/8 đã công bố các bức ảnh chụp vệ tinh mới cho thấy 12 vật thể "nhân tạo" trôi nổi trên vùng biển gần khu vực tìm kiếm chuyến bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines.

Bức ảnh vệ tinh được các cơ quan chính phủ Australia công bố. (Nguồn: Reuters).

Được chụp vào thời điểm 2 tuần sau khi MH370 mất tích vào ngày 8/3/2014, các bức ảnh trên được Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) phân tích. Các nhà nghiên cứu của cơ quan này đã sử dụng mô hình máy tính để đưa ra vị trí tiềm năng của chuyến bay mất tích này - một khu vực rộng 5.000 km vuông ở phía Bắc khu vực tìm kiếm cũ.

2 cơ quan chính phủ Australia, gồm Geoscience Australia và Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học cộng đồng (CSIRO), đã phân tích các bức ảnh trên. Báo cáo của họ nói rằng đã phát hiện ra nhiều vật thể dường như đã tích tụ thành đống, thay vì nằm rải rác trên một khu vực.

Phát hiện trên đã củng cố thêm cho kết luận mà ATSB đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái rằng chiếc máy bay này có thể đã rơi ở vùng biển phía Bắc so với khu vực mà họ đã bỏ ra 2 năm rưỡi để tìm kiếm.

Greg Hood, Ủy viên trưởng của ATSB, nói rằng báo cáo trên "có thể hữu dụng trong việc tổ chức tìm kiếm trong tương lai" nhưng cũng kêu gọi sự thận trọng. "Các vật thể này chưa chính thức được xác nhận là mảnh vỡ của MH370", ông Hood nói.

"Độ phân giải của các bức ảnh này chưa đủ cao để xác nhận được rằng các vật thể trên là mảnh vỡ của MH370 hoặc chỉ là các vật thể trôi nổi trên khắp các đại dương trên thế giới" - ông Hood nói thêm.

Tuy nhiên, thông tin mới này có khả năng sẽ tạo nên sức ép để các nước tiếp tục tổ chức tìm kiếm chuyến bay mất tích này. Được biết, trong tháng 1 vừa qua, nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 này trên vùng biển Ấn Độ Dương đã tạm ngừng, bất chấp phản ứng từ các gia đình nạn nhân.

Ở thời điểm đó, bộ thu phát sóng, hệ thống radar đánh tín hiệu về vị trí của MH370 cũng đã ngừng hoạt động.

Sau hơn 2 năm tìm kiếm, người ta mới chỉ xác nhận một mảnh vỡ dài 2,7 m trên bờ biển đảo Reunion, cách vùng tìm kiếm 3.700 km, là thuộc về MH370 và ngoài ra chưa từng có thêm một mảnh vỡ nào khác được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia công bố manh mối mới về vị trí của MH370

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO