Australia dọa kiện Trung Quốc lên WTO

24/08/2020 10:16

Chính quyền Australia sẵn sàng “đấu” với Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Bắc Kinh khởi động cuộc điều tra về nghi vấn bán phá giá rượu vang.

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud (Ảnh: AAP).
Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud (Ảnh: AAP).

“Chúng tôi sẽ bảo vệ quyết liệt và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ xem xét quy trình và đưa lên WTO”, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud nói với ABC Insider ngày 23/8.

Bộ trưởng Littleproud khẳng định Australia sẵn sàng chống lại cáo buộc các nhà sản xuất rượu vang nước này đã bán phá giá các chai rượu vang dưới 2 lít vào thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi không trợ cấp người nông dân. Họ tự đứng trên đôi chân của mình”, ông Littleproud nói.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/8 tuyên bố khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá rượu vang nhập khẩu từ Australia đối với các chai rượu dưới 2 lít được sản xuất từ năm 2019.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Do vậy, bất kỳ động thái chống bán phá giá nào của Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới Australia.

Các nhà sản xuất rượu vang tại Victoria và nam Australia trông cậy chủ yếu vào thị trường Trung Quốc. Một nửa số rượu vang xuất khẩu từ các khu vực này được chuyển tới Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham gọi cuộc điều tra của Trung Quốc là động thái “đáng thất vọng” và “gây rắc rối”, đồng thời tuyên bố Australia sẵn sàng theo đuổi vụ việc này. Ông Birmingham cảnh báo cuộc điều tra là “mối đe dọa đối với tất cả nhà sản xuất rượu vang xuất khẩu” của Australia.

Lời kêu gọi điều tra của Trung Quốc nhằm vào rượu vang của Australia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang sau khi Canberra kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19.

Trung Quốc hồi tháng 5 đã áp thuế với lúa mạch nhập khẩu từ Australia, cấm cửa 4 nhà sản xuất thịt bò hàng đầu của Australia, đồng thời cảnh báo sinh viên và khách du lịch Trung Quốc cẩn trọng khi tới Australia vì nguy cơ phân biệt chủng tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia dọa kiện Trung Quốc lên WTO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO