Australia ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 trong một ngày

Minh Tuấn (THEO REUTERS, BLOOMBERG) 08/01/2022 19:34

Ngày 8/1, Australia đã tiếp nhận hơn 100.000 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ - một con số chưa từng có kể từ sau đỉnh dịch Delta “oanh tạc" vào năm ngoái.

Lực lượng chức năng điều tiết giao thông, giúp người dân lái xe đến khu vực xét nghiệm Covid-19 tại Sydney. Ảnh Bloomberg.

Nguyên nhân chủ yếu là do diễn biến dịch ngày càng leo thang, đồng thời còn do các cơ quan y tế địa phương tính các ca dương tính khi tự xét nghiệm tại nhà vào số liệu chính thức.

Australia hôm 8/1 đã ghi nhận hơn 100.000 ca mắc mới và 25 người tử vong do Covid-19, trong đó Victoria đã vượt “hàng xóm" New South Wales trở thành bang có số ca lây nhiễm trong ngày cao nhất tại Australia.

Với hơn 51.000 ca bệnh mới, tăng gần 30.000 trường hợp so với hôm qua, hôm nay, Victoria là địa phương có số ca mắc trong ngày nhiều nhất tại Australia từ trước đến nay. Đáng chú ý là hơn 50% trên tổng số ca mắc mới được phát hiện thông qua việc người dân tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) tại nhà.

Số ca mắc tăng đột biến là do từ hôm qua Victoria yêu cầu người dân phải báo cáo nếu tự xét nghiệm và có kết quả dương tính, đồng thời cơ quan y tế địa phương bắt đầu tính số ca dương tính được phát hiện tại nhà vào số liệu ca mắc chính thức.

Trong khi đó, bang đông dân nhất là New South Wales cũng ghi nhận hơn 45.000 ca mắc mới, tăng gần 7.000 ca so với hôm qua. Tuy nhiên, giới chuyên gia dịch tễ học cho rằng, con số ca mắc thực tế tại bang này có thể còn cao hơn rất nhiều do nơi đây chưa yêu cầu người dân báo cáo kết quả tự xét nghiệm tại nhà.

Trước đó vào hôm 5/1, chính phủ Australia thông báo sẽ công nhận kết quả tự xét nghiệm RAT tại nhà mà không cần làm thêm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR. Quyết định này đã phần nào giảm tải cho các điểm xét nghiệm, nhưng lại càng khiến tình trạng khan hiếm các bộ xét nghiệm nhanh thêm trầm trọng.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế Australia hôm nay chính thức thông báo sẽ áp dụng hình phạt đối với các hành vi trục lợi thông qua việc nâng giá bán các bộ xét nghiệm RAT. Theo quy định mới, hành vi bán các bộ xét nghiệm cao hơn giá đăng ký 20% sẽ bị phạt 66.000 AUD hoặc ngồi tù 5 năm hoặc kết hợp cả hai hình phạt. Quy định mới có hiệu lực thi hành từ hôm nay đến ngày 17/2.

Australia là một trong những nước chống Covid-19 thành công nhất thế giới, nhưng cũng phải trả giá đắt khi người dân sống trong cảnh phong tỏa suốt nhiều tháng, biên giới quốc tế bị đóng cửa, số ít người nhập cảnh phải tuân thủ quy định cách ly nghiêm ngặt và đắt đỏ trong hai tuần.

Hoạt động đi lại giữa các bang cũng bị cấm suốt thời gian dài. Australia chỉ bắt đầu mở lại biên giới từ cuối năm ngoái. Trong bối cảnh số ca Covid-19 tăng vọt, sự xuất hiện của

Trước đó, Novak Djokovic, tay vợt số một thế giới, cũng gây nhiều tranh cãi khi anh thông báo trên Twitter rằng mình được nhập cảnh vào Australia mà không cần tiêm phòng hay cách ly 14 ngày. Quyết định miễn trừ tiêm chủng cho Djokovic, người được cho là không ủng hộ vaccine, bị chỉ trích như “cái tát vào mặt” gần 20 triệu người dân xứ chuột túi đã tiêm đủ liều vaccine.

Giấy miễn trừ tiêm chủng của Djokovic nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý trong cuộc tranh luận về vaccine và cách đối phó đại dịch hiện nay, đặc biệt tại Australia, quốc gia say mê môn quần vợt nhưng cũng coi chủ nghĩa quân bình là nguyên tắc thiêng liêng.

2: Novak Djokovic - siêu sao số 1 làng quần vợt “hứng" loạt chỉ trích vì xin miễn trừ y tế - đang chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý tại xứ sở chuột túi. Ảnh Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 trong một ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO