Australia: Số ca mắc Covid-19 tại Melbourne đạt kỷ lục

Minh Tuấn (theo Reuters) 30/09/2021 13:33

Ngày 30/9, số ca mắc Covid-19 ở Melbourne đã tăng lên mức cao kỷ lục, trong bối cảnh người dân vẫn tụ tập “chui" bất chấp lệnh đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta trong gần 2 tháng trở lại đây. 

Nguyên nhân chủ yếu mà các nhà chức trách đưa ra là do người dân địa phương đã tụ tập bất hợp pháp trong thời kỳ phong tỏa, trong nỗ lực chống lại làn sóng Covid-19 mới nhất của cả nước.

Các nhà chức trách ở Victoria, quê nhà của Melbourne, ước tính gần 1/3 trong số 1.438 ca lây nhiễm mới hôm 30/9 tổ chức và tham gia các bữa tiệc tại gia vào cuối tuần trước để xem trận Chung kết Giải bóng đá Australia Rules trên sóng truyền hình.

"Nhiều trường hợp trong số này đã có thể hoàn toàn tránh được con virus nếu không vì trận bóng đá ... Tôi không cố gắng đổ lỗi cho bất kỳ ai, tôi chỉ đơn giản giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng như vậy, bởi rất nhiều người đang thắc mắc về tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể mới", Thủ hiến bang Victoria, ông Daniel Andrews, cho biết trong một cuộc họp báo với giới truyền thông.

Các quan chức nhận định hôm 30/9, số ca mắc đã tăng 50% so với con số 950 vào ngày 29/9, gọi đây là một "thất bại lớn" trong việc kiểm soát sự bùng phát Covid-19, trong bối cảnh Victoria đang nỗ lực tiêm chủng cho 5,5 triệu dân số trưởng thành của bang.

Một nửa dân số trên 16 tuổi ở bang này đã được tiêm mũi đầu, dưới mức trung bình của toàn quốc là 53%, sau khi giới chức đã giảm một nửa khoảng thời gian giữa các mũi Pfizer tại các trung tâm tiêm chủng do nhà nước điều hành xuống còn 3 tuần, kể từ khi nguồn cung ứng vaccine tăng cao.

2 thành phố lớn nhất của Australia - Sydney và Melbourne, cùng với thủ đô Canberra đang thực hiện lệnh phong toả khóa kéo dài trong 1 tuần, nhằm chống lại làn sóng Covid-19 thứ 3 do biến thể Delta gây ra. Các nhà chức trách đã từ bỏ kế hoạch Covid-19, thay vào đó là xem xét phương án đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, nhanh chóng khôi phục lại đất nước.

Tổng cộng 941 trường hợp lây nhiễm mới đã được báo cáo tại New South Wales hôm 30/9, phần lớn ở Sydney, trong khi Lãnh thổ Thủ đô Australia và Queensland lần lượt ghi nhận 31 và 6 ca mắc mới.

Thủ tướng Australia, ông Scott Morrison, đã kêu gọi tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ bắt đầu sống chung với đại dịch sau khi việc tiêm chủng đầy đủ đạt 70% -80%. Tuy nhiên, Queensland và Tây Australia, nơi phần lớn không có ca mắc Covid-19, cho biết họ có khả năng trì hoãn việc mở cửa trở lại.

Bất chấp đợt bùng phát mới nhất của biến thể Delta, tổng số ca mắc ở Australia vào khoảng 105.000 người và 1.291 người được báo cáo tử vong, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác. 11 trường hợp tử vong cho Covid-19 vừa được ghi nhận mới đây tại quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia: Số ca mắc Covid-19 tại Melbourne đạt kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO