Australia tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

Duy Long 02/07/2020 08:00

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 1/7 tuyên bố sẽ chi 270 tỷ AUD (khoảng 190 tỷ USD) trong thập kỷ tới cho việc tăng cường khả năng quốc phòng của nước này, tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Nguồn: AP.

Phát biểu tại Học viện Quốc phòng Australia, Thủ tướng Morrison cho biết khoản ngân sách trên sẽ được dùng vào việc mua sắm vũ khí tấn công mạnh hơn, nâng cao năng lực không gian mạng và hệ thống giám sát dưới nước công nghệ cao, để chuẩn bị cho một thế giới hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 "nghèo hơn, nguy hiểm hơn và bất ổn hơn".

Theo ông Morrison, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã trở thành "tâm điểm" gia tăng cạnh tranh chiến lược và "nguy cơ tính toán sai lầm, thậm chí là xung đột, đang tăng lên"

Trong khi Australia mong muốn có một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cởi mở, có chủ quyền, không bị ép buộc bởi bá quyền, thì việc nước này tăng cường khả năng phòng thủ là rất quan trọng để bảo vệ vị thế của mình trong khu vực.

Ông Morrison nêu rõ: Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF) cần khả năng răn đe mạnh mẽ hơn để có thể ngăn chặn một cuộc tấn công vào Australia và giúp ngăn chặn chiến tranh.

Theo bản Cập nhật Chiến lược quốc phòng năm 2020 và Kế hoạch cấu trúc lực lượng được công bố ngày 29/6, Australia sẽ chi 800 triệu AUD mua tên lửa chống hạm tầm xa AGM-158C (LRASM) của Hải quân Mỹ. Loại tên lửa này có tầm bắn hơn 370km, ưu việt hơn hẳn tên lửa chống hạm AGM-84 được đưa vào sử dụng ở Australia từ đầu những năm 1980, với tầm bắn chỉ 124km.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO