Australia-Việt Nam ngăn chặn đưa người trái phép qua biên giới

Theo TTXVN 13/12/2016 11:40

Một bản ghi nhớ mới giữa Bộ nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia và Bộ Công an Việt Nam sẽ tạo cơ chế chính thức cho việc đưa trở về những công dân Việt Nam không có quyền nhập cảnh hoặc ở lại hợp pháp tại Australia, bao gồm những người bị chặn lại trên biển.

Australia-Việt Nam ngăn chặn đưa người trái phép qua biên giới

Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới Australia Peter Dutton,
và Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại lễ ký kết. (Nguồn: Đại sứ quán Australia).

Bản ghi nhớ này phù hợp với những nghĩa vụ pháp lý quốc tế và nội địa của cả hai nước, vừa được Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới Australia, ông Peter Dutton, và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Thượng tướng Tô Lâm, ký kết tại Canberra hôm nay.

Ông Dutton nói rằng đây là một cột mốc đầy ý nghĩa trong mối quan hệ song phương giữa Australia và Việt Nam, và là một phần quan trọng trong những nỗ lực tổng thể của chúng ta trong việc ngăn chặn di cư trái phép trong khu vực.

“Chính phủ liên minh cam kết bảo vệ biên giới của mình, ngăn chặn nạn đưa người trái phép qua biên giới, và ngăn mọi người mạo hiểm với mạng sống của mình trên biển” - ngài Dutton cho biết.

Kể từ năm 2015, chính phủ Australia và chính phủ Việt Nam đã hợp tác đưa trở lại 113 công dân Việt Nam đi trên 3 tàu bị chặn lại bởi lực lượng biên giới Australia trong khuôn khổ Chiến dịch chủ quyền biên giới.

“Biên giới của Australia hiện vững mạnh hơn bao giờ hết, và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các chính sách bảo vệ biên giới nghiêm khắc” - ngài Dutton nói.

Australia và Việt Nam mong muốn tiếp tục củng cố mối quan hệ song phương về bảo vệ biên giới và nhập cư, vốn được xây dựng dựa trên mối quan tâm chung của hai nước trong việc thúc đẩy di cư và thương mại hợp pháp trong khu vực.

Các hoạt động hợp tác của hai nước hiện tại bao gồm đối thoại thường xuyên, đào tạo và các sáng kiến xây dựng năng lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia-Việt Nam ngăn chặn đưa người trái phép qua biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO