Bà con dân tộc Mường hiến đất xây dựng nông thôn mới

ĐÌNH MINH 14/10/2022 07:07

Trong 10 năm qua, bà con dân tộc Mường ở xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc, (Thanh Hóa) đã tự nguyện hiến hơn 12.000m2 đất để chính quyền làm đường giao thông. Cùng với đó, bà con cũng đóng góp tiền của, ngày công để cố gắng nỗ lực thay đổi bộ mặt của một xã từng rất nghèo.

Những con đường rộng rãi, thoáng đãng được mở ra nhờ phong trào hiến đất của đồng bào người Mường ở Ngọc Sơn.

Xã miền núi Ngọc Sơn có diện tích 15,41km2 với dân số khoảng 4.800 nhân khẩu, trong đó, đồng bào người Mường chiếm tới 80%. Năm 2012, khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), thời điểm đó, xã chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Kết cấu giao thông thiếu và yếu, vì vậy, việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, giao thương gặp nhiều khó khăn. Hiểu rõ những khó khăn của địa phương, cấp ủy chính quyền cũng toàn thể nhân dân đã đồng lòng, chung sức xây dựng NTM. Trong đó, 2 tiêu chí về giao thông và môi trường là tối quan trọng, được tập trung nhân lực, vật lực để thực hiện bằng được.

Để phát triển hạ tầng giao thông, buộc phải làm mới và mở rộng đường. Kinh phí eo hẹp, không có tiền đền bù đất cho dân khi mở rộng nên xã đã phát động phong trào hiến đất làm đường. Ngay tức thì, hàng trăm hộ dân trong toàn xã đã lập tức hưởng ứng mạnh mẽ. Theo thống kê đến hết năm 2021, tổng diện tích đất đã được hiến lên tới hơn 10.000m2. Trong đó, thôn Thanh Sơn có 25 hộ hiến 2.327m2 đất, thôn Linh Sơn có 37 hộ hiến 3.825m2 đất, thôn Minh Tiến có 23 hộ hiến 2.528m2 đất, thôn Hoành Sơn có 28 hộ hiến 2.538m2 đất… Trong số này, có tới 96% các hộ là đồng bào dân tộc Mường.

Ở tuổi 71, bà Phạm Thị Dần (người dân tộc Mường, trú thôn Thanh Sơn) vẫn ngày ngày ra đầu ngõ để cắt tỉa cây cối và quét dọn đường sá. Bà cho biết, nhà có con em đi làm ăn xa, chỉ ở một mình nên khi chính quyền kêu gọi, bà đã chủ động hiến 310m2 đất, trong đó gồm 100m mặt tiền, tự lùi tường rào gần 3m, chặt bỏ cây cối mà không nhận tiền đền bù. “Ở tuổi này rồi, đóng góp được gì cho địa phương thì cố mà làm thôi. Đường giao thông ở thôn còn xấu, xe lớn khó vào. Vì thế, khi xã phát động, tôi sẵn sàng hiến đất nhà mình để làm đường, như thế lợi cả cho mình và cho xã hội. Đồng bào ở đây quanh năm nghèo đói cũng vì giao thương khó khăn, nên khi Nhà nước về làm đường, mình phải ủng hộ” - bà Dần chia sẻ.

Nhờ sự đóng góp của nhân dân, đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông liên thôn, liên xã đã được bê tông hóa với trên 25km, đường điện chiếu sáng trải dài trên 22km. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, công sở được đầu tư đạt chuẩn theo quy định. Năm 2019, Ngọc Sơn được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân của xã năm 2021 là hơn 40 triệu đồng/người/năm. Về nhà ở, 100% dân cư đã có nhà kiên cố, toàn xã còn 66 hộ nghèo.

Trao đổi với bà Bùi Thị Nhung - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, được biết, trong năm 2023, xã được UBND huyện định hướng và tập trung nguồn lực để hoàn thành NTM nâng cao, đến cuối năm nay, 16/19 tiêu chí đã hoàn thành. “Chỉ tính riêng trong năm nay, bà con đã hiến hơn 2.000m2 đất để làm đường giao thông và hàng nghìn ngày công để làm các công trình phúc lợi. Sau 10 năm, bộ mặt của Ngọc Sơn đã đổi khác rất nhiều, đời sống dân cư cũng khấm khá hơn. Tin tưởng rằng, với sự đồng hành của nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã sẽ sớm vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao vào năm 2023” - bà Nhung cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà con dân tộc Mường hiến đất xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO