Ba đề xuất của Bộ Công an về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

Việt Thắng 25/11/2020 13:38

Thông tin trên được ông Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an đưa ra tại buổi họp báo Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) diễn ra vào trưa ngày 25/11.

Ông Tới cho rằng, 3 đề xuất sáng kiến ý tưởng trên nhằm khẳng định vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam đối với cơ chế hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN. Theo ông Tới, thứ nhất là đề xuất chủ đề Hội nghị AMMTC 14 là “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”. Đây là sự kế thừa và bám sát chủ đề chung của năm Việt Nam Chủ tịch ASEAN 2020 “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng”, đồng thời đây cũng là lần đầu tiên một nước thành viên ASEAN đề xuất chủ đề cho Hội nghị AMMTC.

Thứ hai là sáng kiến thiết lập kênh liên lạc trực tiếp cấp Bộ trưởng trong cơ chế AMMTC, hướng tới mục đích tăng cường hiệu quả trao đổi thông tin, phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự của mỗi nước ASEAN và cả khu vực.

Thứ ba là đưa nội dung phòng chống tội phạm xuyên quốc gia thời kỳ Covid-19 vào Tuyên bố chung Hội nghị AMMTC 14, nhằm nhấn mạnh tác động tiêu cực của đại dịch đối với sự gia tăng tội phạm xuyên quốc gia và khẳng định nỗ lực của các quốc gia trong thực hiện mục tiêu vừa khống chế dịch bệnh, vừa hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, góp phần đảm bảo môi trường hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Tấn Tới cũng cho biết, Bộ Công an hiện cũng đang tích cực xây dựng và đề xuất 5 dự án đề nghị các nước Đối tác, Đối thoại của ASEAN xem xét, tài trợ, trong đó tập trung vào hợp tác phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia như mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; tội phạm lừa đảo viễn thông và tội phạm buôn lậu động vật hoang dã.

Về thông điệp truyền tải, ông Lê Tấn Tới thông tin: “Với vai trò chủ trì, Bộ Công an Việt Nam dự kiến sẽ truyền tải tới các Bộ trưởng ASEAN tham dự Hội nghị AMMTC 14 một số thông điệp cấp cao, trong đó có đề nghị các nước đẩy mạnh hợp tác theo 3 hướng kết nối chính: kết nối thể chế, kết nối con người, kết nối thông tin; hoàn thiện các văn bản pháp lý, tạo khuôn khổ hợp tác phòng, chống tội phạm giữa các nước; tăng cường xây dựng lòng tin, trao đổi thông tin cấp cao giữa người đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật các nước, không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng lãnh thổ nước này gây phương hại nước kia; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến nâng cao nhận thức của công dân ASEAN về nguy cơ, thách thức của tội phạm xuyên quốc gia; đồng thời tăng cường hợp tác với các nước Đối tác, Đối thoại của ASEAN”.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) sẽ diễn ra từ ngày 25-26/11/2020 theo hình thức trực tuyến. Đây là sự kiện hợp tác quốc tế quan trọng nhất do Bộ Công an chủ trì trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020. Hội nghị AMMTC là một trong những cơ chế hợp tác nòng cốt và bao trùm nhất về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia thuộc Trụ cột Chính trị-An ninh của ASEAN.

Cụ thể, AMMTC tập trung vào phòng, chống 10 loại tội phạm xuyên quốc gia phổ biến trong khu vực, bao gồm: tội phạm về ma tuý; cướp biển; mua bán người; khủng bố; buôn lậu vũ khí; rửa tiền; tội phạm kinh tế; tội phạm công nghệ cao; buôn lậu động vật hoang dã và gỗ; và đưa người di cư trái phép. Tại Hội nghị AMMTC 13 do Thái Lan chủ trì vào tháng 11/2019, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến đưa tội phạm buôn lậu cổ vật thành lĩnh vực ưu tiên trong cơ chế SOMTC và AMMTC, được các nước ghi nhận và tiếp tục nghiên cứu, xem xét.

Phiên họp trù bị SOMTC sẽ bắt đầu từ chiều ngày 25/11, do Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an (Trưởng SOMTC Việt Nam) chủ trì, với sự tham gia của Trưởng SOMTC tất cả các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Sáng mai (26/11), Lễ khai mạc Hội nghị AMMTC 14 chính thức sẽ diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu chào mừng hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba đề xuất của Bộ Công an về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO