Ba giải pháp trọng tâm giúp ngành ngân hàng TP HCM ổn định và tăng trưởng

Thanh Giang 30/01/2023 11:50

Sáng 30/1, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM cho biết, ngành ngân hàng thành phố sẽ tập trung 3 nhóm giải pháp để ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng.

Ngành ngân hàng thành phố tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về vốn đầu tư.
Ngành ngân hàng thành phố tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về vốn đầu tư.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Chỉ thị 01 của Ngân hàng Trung ương (NHTW), NHTW giao 25 nhiệm vụ cụ thể cho các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh - thành phố và 22 nhiệm vụ cho các tổ chức tín dụng (TCTD).

Đặt trong mục tiêu chung và nhiệm vụ tổng quát của ngành ngân hàng và yêu cầu về phát triển kinh tế xã hội thành phố, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ này, ngành ngân hàng thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp về ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng.

Ngành ngân hàng thành phố xem đây là 3 giải pháp cốt lõi, thực hiện tốt sẽ đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ NHTW giao trong năm 2023.

Một là, ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Giải pháp quan trọng này nhằm đảm bảo chính sách về lãi suất, về tỷ giá và tín dụng đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.

Năm 2023, dự báo còn nhiều khó khăn thách và tiềm ẩn các yếu tố khó đoán định từ tình hình thế giới. Vì vậy, việc giữ ổn định thị trường tiền tệ, hoạt động ngân hàng có vai trò đặc quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ của năm là ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

“Ổn định thị trường tiền tệ, sẽ là cơ sở nền tảng để thực hiện tốt các chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM nhấn mạnh.

Về giải pháp thứ hai, ngành ngân hàng thành phố tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Với nhiệm vụ trọng tâm thực hiện tốt các chương trình tín dụng của Chính phủ, của NHTW và của UBND TP HCM.

Trong đó, phối hợp thực hiện tốt gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHTW nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tăng trưởng và phát triển trong năm 2023. Cụ thể là các giải pháp như: kết nối ngân hàng doanh nghiệp; đối thoại doanh nghiệp; trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên cơ sở phối hợp với hiệp hội doanh nghiệp, các hội ngành nghề và đặc biệt là UBND các quận huyện trên địa bàn.

Song song đó, thực hiện tốt các chương trình tín dụng nhà ở xã hội, tín dụng tiêu dùng với gói lãi suất thấp (gói 20.000 tỷ đồng từ các công ty tài chính tiêu dùng đăng ký) nhằm đảm bảo góp phần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Năm 2022, TP HCM vẫn thu hút lượng kiều hối lớn.
Năm 2022, TP HCM vẫn thu hút lượng kiều hối lớn.

Cuối cùng là giải pháp thứ ba. Đây là giải pháp quan trọng đối với ngành ngân hàng nói chung và ngành ngân hàng thành phố nói riêng. Theo kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt đề án cơ cấu lại các TCTD; đề án chuyển đổi số và kế hoạch mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.

“Muốn các giải pháp này thực hiện hiệu quả, bên cạnh việc thực hiện tốt 3 giải pháp trọng tâm trong năm 2023, ngành ngân hàng thành phố cần thực hiện một số giải pháp đi kèm. Đơn cử, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Bởi vì, thực hiện tốt cải cách hành chính trong ngành ngân hàng còn tạo dư địa cho chính sách tiền tệ, tín dụng nhất là chính sách lãi suất và hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Nguyễn Đức Lệnh nói.

Cũng theo vị này, cải cách hành chính với ý nghĩa nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí hoạt động, tạo điều kiện để giữ ổn định lãi suất hoặc giảm lãi suất cho vay, cũng như rút ngắn thời gian giao dịch, thời gian xử lý hồ sơ; tăng tiện ích dịch vụ cho khách hàng…nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình giao dịch, sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Đây là những hành động thiết thực và mang lại hiệu quả lớn, các TCTD cần quan tâm thực hiện và thực hiện trách nhiệm, cùng ngành ngân hàng thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba giải pháp trọng tâm giúp ngành ngân hàng TP HCM ổn định và tăng trưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO