Bà Hảo nhân đạo

06/06/2021 08:40

Luôn tâm niệm "cho đi là nhận lại", bà Đặng Thị Hảo cùng những người phụ nữ làm công tác Chữ Thập đỏ tại TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã tâm huyết, sáng tạo tổ chức các hoạt động nhân đạo, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhiều bệnh nhân và các hoàn cảnh khó khăn.

"Nồi cháo nhân đạo" này chúng tôi phát đến nay đã được hơn 8 năm rồi. Hàng ngày, từ 4 giờ sáng chúng tôi dậy sớm để chuẩn bị, cùng đến bệnh viện phát cháo. Bệnh nhân sẽ mang cặp lồng đến nhận, có những trường hợp nặng, không di chuyển được thì chúng tôi sẽ mang lên tận nơi. Mọi người đều khen cháo ngon vì được chúng tôi nấu bằng cả tấm lòng của mình".

Bà Đặng Thị Hảo kể về một ngày của mình và hơn chục thành viên khác trong Chi hội Chữ thập đỏ khu 6, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh như thế. Nguyên là cán bộ ngành than nghỉ hưu từ năm 2007, bà Hảo gắn bó với công tác nhân đạo từ thiện tại địa phương từ đó cho đến nay. Nhiều người dân đã quen gọi bà với cái tên thân thuộc: Bà Hảo "nhân đạo".

Năm 2013, với mong muốn giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí, bà và chị em trong chi hội đã cùng nhau triển khai hoạt động nấu cháo miễn phí. Từ việc không có kinh nghiệm, thiếu thốn kinh phí, dụng cụ, họ kiên trì tham gia và kêu gọi ủng hộ đóng góp sức người sức của. "Nồi cháo nhân đạo" dần phát triển vào tất cả các ngày trong tuần, chỉ tạm nghỉ Tết Nguyên đán và những ngày tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hoạt động Nồi cháo nhân đạo đã phát hơn 900.000 suất cháo cho bệnh nhân tại BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí những năm qua (hình ảnh trước ngày 27/4).

Bà Vương Thị Phương, người gắn bó với "Nồi cháo nhân đạo" từ những ngày đầu kể: "Thời gian đầu cũng rất khó khăn, mỗi người góp một ít, người thân trong nhà trước, sau đó đến các chị em xung quanh rồi mới lan tỏa đi khắp nơi. Tất cả mọi người trong đều hăng hái, trách nhiệm, đứng đầu là chị Hảo xốc vác để thúc đẩy phong trào đi lên, tình cảm đoàn kết gắn bó rồi thì công việc lúc nào cũng trôi chảy".

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội chữ thập đỏ, bà Đặng Thị Hảo luôn sốt sắng với công việc của chị em. Thấy mỗi ngày nấu 500 suất cháo bằng củi tốn kém, độc hại, bà vận động mua nồi điện để nấu nhanh hơn, ngon hơn. Sáng kiến nhận cháo bằng cặp lồng thay cho cốc nhựa của bà cũng được bệnh nhân ủng hộ nhiệt tình, giúp tiết kiệm hơn 80 triệu đồng mỗi năm và giảm công đóng hộp, rác thải nhựa ra môi trường.

Bà cũng đề xuất phát động phong trào "nuôi lợn tiết kiệm", sử dụng trợ cấp hàng tháng cho các địa chỉ nhân đạo cụ thể như hộ nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo, thương tật; tặng quà cho trẻ em, học sinh vượt khó, bệnh nhân khó khăn mỗi dịp lễ, Tết. Mỗi người một ít, việc tốt như những đóa hoa tỏa hương xa, ngày một nhận được nhiều hơn sự giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân với hàng trăm triệu đồng ủng hộ.

Nhiều gia đình khó khăn đã được nhận trợ cấp hàng tháng, tu sửa nhà cửa khang trang hơn nhờ sự giúp đỡ của chi hội Chữ thập đỏ khu phố 6.

Bà Vũ Thị Cúc (80 tuổi, hộ nghèo đang nuôi 2 cháu đi học) xúc động cho biết, mỗi tháng bà đều nhận được trợ cấp 200.000 đồng, giúp sinh hoạt thường ngày vơi bớt khó khăn: "Các cô ấy rất quan tâm, có gì cũng nghĩ đến bà cháu tôi, dù không phải người nhà nhưng mà cùng xóm làng. Nhà tôi cũ, tường nứt vỡ hết, gần đổ rồi, các cô ấy đến hỗ trợ sửa lại, nhà sạch sẽ mát mẻ thoải mái, tôi vui lắm".

Trên cương vị Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố, bà Đặng Thị Hảo cũng là tấm gương đi đầu trong vận động người dân. Nhiều năm qua, người dân khu phố tham gia ngày một tích cực vào các hoạt động cải tạo cảnh quan, di chuyển bãi rác tránh ô nhiễm môi trường, ngày Chủ nhật xanh, trồng bồn hoa cây cảnh, vẽ tranh tường, xây dựng con đường kiểu mẫu, nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự...

Ông Nguyễn Ngọc Tân, Bí thư chi bộ, khu trưởng khu phố 6 (phường Thanh Sơn, Uông Bí) nói: “Bà Hảo là một trong số những cán bộ của khu chúng tôi, là những người hết sức nhiệt tình, vô tư, giỏi vận động quần chúng. Tất cả những hoạt động đó, mỗi năm chúng tôi kêu gọi nhân dân đóng góp và tự sang sửa, bà con đều phấn khởi, đó là nhờ sự tin tưởng của nhân dân, đồng thuận nghe theo những cán bộ như bà Hảo”.

Bà Đặng Thị Hảo (áo xanh) tích cực trong vận động quần chúng tham gia cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường khu dân cư.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của bà Đặng Thị Hảo được ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen của Hội chữ thập đỏ từ Trung ương tới địa phương, của Ban Dân vận Trung ương về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ninh 5 năm 2015 - 2020, danh hiệu Công dân ưu tú của thành phố Uông Bí...

"Hạnh phúc là được làm việc thiện, được giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn khi họ cần", bà Hảo nở một nụ cười thật tươi trước khi lại tiếp tục công việc thường ngày của mình: "Khi làm những việc thiện nguyện này được mọi người tiếp nhận và gửi lời cảm ơn, tôi rất phấn khởi vì đã giúp được cho mọi người, nhiều người trong cuộc sống này còn khó khăn lắm. Bây giờ cũng chỉ mong mình có sức khỏe để cùng với các chị em duy trì phong trào này càng lâu càng tốt, không đòi hỏi gì cả".

Theo Theo VOV
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Hảo nhân đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO