Bà Nancy Pelosi: Luận tội Tổng thống Trump để ngăn tái tranh cử

A.T. 11/01/2021 10:19

Vào ngày Chủ nhật (11/1 theo giờ Mỹ), Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã lần đầu tiên cho biết rằng, Hạ viện sẽ tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump nếu Phó Tổng thống Mike Pence không phế truất ông Trump.

Bà Pelosi cho biết, Hạ viện sẽ cố gắng thông qua một nghị quyết vào sáng thứ Hai (theo giờ Mỹ) kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các của Trump viện dẫn Tu chính án thứ 25 để yêu cầu Tổng thống Trump rời nhiệm sở.

Nếu nghị quyết không được nhất trí thông qua - và chắc chắn nhất là nó sẽ không thông qua do sự phản đối của Đảng Cộng hòa - thì nghị quyết này sẽ được đưa ra Quốc hội để bỏ phiếu đầy đủ vào thứ Ba (theo giờ Mỹ).

Nghị quyết có nội dung kêu gọi Pence phải có biện pháp trong vòng 24 giờ và nếu không, Hạ viện sẽ luận tội Tổng thống.

"Tiếp theo", Pelosi nói trong một bức thư cho các đảng viên cao cấp của đảng Dân chủ, "chúng tôi sẽ tiến hành đưa nghị quyết về luận tội ra thảo luận công khai ở Quốc hội".

"Để bảo vệ Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta, chúng tôi sẽ hành động khẩn cấp, bởi vì Tổng thống thể hiện mối đe dọa đối với cả Hiến pháp và nền dân chủ. Những ngày trôi qua, nỗi kinh hoàng của cuộc tấn công liên tục vào nền dân chủ của chúng tôi do Tổng thống "phát động" ngày càng gia tăng và vì vậy cần phải hành động ngay", bà Pelosi nói.

Các Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện đã nhanh chóng tập hợp lại để đưa ra một nghị quyết luận tội trong những ngày sau cuộc bạo động tại Điện Capitol, nơi 5 người chết, trong đó có một sĩ quan Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ.

Các Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ David Cicilline (Rhode Island), Jamie Raskin (Maryland) và Ted Lieu (California) sẽ giới thiệu nghị quyết luận tội trong phiên họp tại Hạ viện hôm thứ Hai (giờ Mỹ), trong đó có nội dung báo cáo buộc Trump "kích động nổi dậy".

Cicilline đã tweet vào tối Chủ nhật rằng nghị quyết hiện nhận được 200 "phiếu thuận", gần như tất cả Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ.

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện vẫn đang thảo luận xem liệu một cuộc bỏ phiếu để luận tội Trump có thể là thứ Ba hay thứ Tư, theo các nguồn tin.

Bà Pelosi cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tối Chủ nhật với chương trình "60 Minutes" của CBS rằng bà thích ý tưởng viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống, nhưng giải thích, "một trong những động lực mà mọi người ủng hộ việc luận tội" là ngăn ông Trump có thể giữ chức vụ một lần nữa (ngầm ý là ngăn ông Trump tái tranh cử vào năm 2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Nancy Pelosi: Luận tội Tổng thống Trump để ngăn tái tranh cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO