Bà Park Geun-hye rời khỏi Nhà Xanh trong im lặng

Khánh Duy 12/03/2017 19:05

Vị nữ Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye, đã phải rời khỏi phủ Tổng thống - còn gọi là Nhà Xanh - trong hôm 12/3, tức chỉ 2 ngày sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết trên, khiến bà phải trở về nhà riêng của mình và đối mặt với khả năng bị truy tố.

Những người phản đối bà Park tổ chức tuần hành ăn mừng
tại Seoul trong hôm 12/3. (Nguồn: AP).

Bà Park đã rời khỏi Nhà Xanh vào chiều hôm Chủ nhật vừa qua trên một đoàn xe hơi màu đen di chuyển khá nhanh, xung quanh là đoàn xe motor của cảnh sát hộ tống, sau khi nói lời chào tới các đội ngũ dưới quyền, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay. Được biết bà sẽ trở về nhà riêng ở quận Gangnam, thủ đô Seoul, nơi có hàng trăm người ủng hộ chờ đón.

“Tổng thống Park Geun-hye đã rời khỏi Nhà Xanh và di chuyển tới nhà riêng của bà” - Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên, cho hay.

Trước đó, trong hôm 10/3, Toàn án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết giữ nguyên kết quả bỏ phiếu luận tội mà Quốc hội đã thông qua trước đó đối với bà Park, buộc bà phải rời nhiệm sở do dính líu tới một vụ bê bối lớn chưa từng có, gây rúng động hàng ngũ lãnh đạo chính trị cấp cao và cả giới doanh nghiệp ở nước này.

Một cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến sẽ được tổ chức trong ngày 9/5 tới.

Bà Park, 65 tuổi, là vị lãnh đạo được bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị buộc phải từ chức. Sự việc xảy ra sau nhiều tháng tê liệt và bất ổn chính trị liên quan tới vụ bê bối tham nhũng đã khiến người đứng đầu của Tập đoàn Samsung bị bắt giam và đối mặt với việc bị kết án.

Khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc cũng xảy ra cùng thời điểm căng thẳng đang gia tăng với CHDCND Triều Tiên, và sự phẫn nộ từ phía Trung Quốc sau khi Seoul đồng ý cho Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến trên lãnh thổ nước mình.

Bà Park đã không xuất hiện trước tòa án trong hôm 10-3 và cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào kể từ sau đó. Trong khoảng thời gian đó, bà vẫn ở phủ Tổng thống, lắng nghe những lời chỉ trích từ giới phê bình đang mong muốn bà nhanh chóng bị tước hết quyền lực.

Việc bà Park bị buộc từ chức đánh dấu sự sụp đổ của nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên bà buộc phải rời khỏi khu phức hợp Nhà Xanh, nằm ở chân một ngọn đồi ở trung tâm thủ đô Seoul.

Năm 1979, sau 9 ngày tang lễ sau vụ ám sát người cha của mình, bà Park Geun-hye từng rời khỏi Nhà Xanh cùng những người con của mình để đến sống trong một ngôi nhà riêng. Bà được coi là “Đệ nhất tiểu thư” sau khi người mẹ của mình bị ám sát trước đó. Giờ đây, sau khi mất quyền miễn trừ của Tổng thống, bà Park có thể đối mặt nhiều cáo buộc tham nhũng, tống tiền và lạm dụng quyền lực.

Vượt qua thời điểm khó khăn

Trong sáng hôm Chủ nhật vừa qua, nhiều hãng truyền thông Hàn Quốc đã tới khu vực nhà riêng của bà Park và cho hay xuất hiện nhiều nhân công đang sửa sang lại nơi này. Một số kênh truyền hình sau đó chiếu cảnh một chiếc xe tải nhỏ đỗ bên ngoài ngôi nhà này, và một số nhân viên bắt đầu gỡ các thùng đồ.

Vị chính trị gia đảng Dân chủ, người có khả năng sẽ trở thành Tổng thống đời tiếp theo của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in, trong cùng ngày đã cam kết sẽ nỗ lực hết mình vì công lý và lợi ích chung.

“Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Chúng ta phải giúp Hàn Quốc trở thành một đất nước của công lý và vì lợi ích chung thông qua sự thay đổi chế độ này” - ông Moon, người có chủ trương tái hòa giải với CHDCND Triều Tiên, phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Tất cả chúng ta đều phải nỗ lực vì một chiến thắng toàn diện” - ông Moon nói thêm.

Ông Moon hiện đang là ứng viên dẫn đầu trong các cuộc khảo sát mới đây nhất về người sẽ trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc, trong bối cảnh người dân nước này dường như đang muốn tách xa khỏi các đảng phái bảo thủ trong nước sau gần một thập kỷ và có xu hướng ủng hộ một nhà lãnh đạo Dân chủ.

Ông Moon cũng kêu gọi bà Park công khai chấp nhận phán quyết của Tòa Hiến pháp và cảnh báo rằng bà không nên tiêu hủy hay cất giấu bất kỳ tài liệu nào khi rời khỏi Nhà Xanh.

Trước đó, trong hôm 12/3, hàng nghìn người phản đối bà Park đã tổ chức ăn mừng ở thủ đô Seoul, nơi mà họ đã tụ họp vào mỗi thời điểm cuối tuần trong suốt nhiều tháng qua để yêu cầu bắt giữ Tổng thống. Những người ủng hộ bà Park cũng đổ ra đường phố ở cách đó không xa, nhưng số lượng ít hơn. Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã được triển khai rầm rộ, tuy nhiên không xảy ra bất kỳ trường hợp đáng tiếc nào.

Bà Park Geun-hye sinh năm 1952, là người lớn nhất trong số ba anh chị em. Bà sống tại Nhà Xanh từ năm 1964 sau khi cha bà nắm quyền từ cuộc đảo chính quân sự năm 1961.

Tháng 8 năm 1974, mẹ của bà, bà Yook Young-su, thiệt mạng trong vụ ám sát nhằm vào Tổng thống Park Chung-hee.

Năm 1979, cha của bà bị chính giám đốc tình báo ám sát.

Bà Park lui về hậu trường 18 năm, đến năm 1997 bà mới quay trở lại với chính trị khi gia nhập đảng Đại Dân tộc (GNP), tiền thân của đảng Saenuri.

Bà Park trúng cử Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 12/2012.

Bà Park chưa bao giờ kết hôn và bà cũng từng nói bà kết hôn với đất nước và cam kết sẽ chỉ nghĩ về hạnh phúc của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Park Geun-hye rời khỏi Nhà Xanh trong im lặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO