Bà Rịa - Vũng Tàu: Hồ nước đổi màu nghi bị ô nhiễm

Đoàn Xá 28/03/2017 08:35

Mấy ngày gần đây, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vô cùng lo lắng khi hồ nước rộng hàng chục ha trong khu vực này bỗng dưng chuyển sang màu tím.

Hồ nước bị nhiễm màu tím thẫm.

Hơn nữa, khi đi gần hồ nước còn ngửi thấy mùi hôi thối rất khó chịu. Ngoài khu vực hồ này, dù có cách ly bằng hệ thống cống xả nhưng nước thải màu tím này cũng bắt đầu lan ra hệ thống sông ngòi, nơi có người dân sinh sống cũng như nuôi thủy sản lồng bè khiến nhiều hộ vô cùng bất an, lo lắng.

Theo một số người dân sinh sống trong khu vực, nếu trời nắng thì mặt nước hồ thường xuyên bị chuyển qua màu tím, còn nếu trời mưa thì nước có thể chuyển thành màu đen nhưng không ai biết nguyên nhân vì sao. Nhiều người chỉ dự đoán là do một số nhà máy chế biến thủy sản, thức ăn chăn nuôi ven hồ xả nước thải dẫn đến tình trạng trên.

Đặc biệt, ngoài màu nước thì không khí ở khu vực này cũng bị ô nhiễm nặng nề bởi bằng giác quan thông thường cũng cảm nhận được mùi cá chế biến, mùi hôi của thức ăn chăn nuôi khi di chuyển qua đây. Đặc biệt, khoảng thời gian ban đêm là nồng nặc nhất, nhiều gia đình rất lo lắng vì mùi hôi thối bốc lên, ảnh hưởng tới đường hô hấp, nhất là trẻ em.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nhà máy chế biển thủy sản trong khu vực đều xả nước thải ra hồ này, sau đó mới xả ra sông theo một cống có van đóng mở. Trong khi hồ đã bị ô nhiễm thì thậm chí ngay cả khu vực nước sông ven hồ chứa này cũng có dấu hiệu ô nhiễm, chuyển sang màu tím. Bằng mắt thường cũng quan sát được các vệt nước màu tím chảy ven các căn nhà ở ven sông, gần với cống xả. Tuy chưa ảnh hưởng đến các lồng nuôi thủy sản bè nhưng nhiều người lo ngại, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài, không sớm thì muộn các lồng nuôi cá bè ở trong khu vực cũng bị chết.

Được biết, khu vực này là một trong những “điểm đen” của tình trạng ô nhiễm môi trường ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Trước đây người dân ở khu vực này từng kiện nhiều nhà máy chế biến thủy sản, yêu cầu phải đền bù vì để xảy ra ô nhiễm nguồn nước. Sau đó, thậm chí có đợt người dân còn mang cá ra chặn tuyến Quốc lộ 51 gần đó cũng vì ô nhiễm môi trường hồi năm 2016.

Thời gian đó, môi trường ở khu vực hồ nước thải này đã không còn dấu hiệu ô nhiễm. Tuy nhiên, sau một thời gian đến nay, tình trạng ô nhiễm bắt đầu quay trở lại khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người dân làm nghề nuôi cá, thủy sản lồng bè cảm thấy bất an, lo lắng. Trong khi đó, phía chính quyền tỉnh từng đóng cửa một số nhà máy vì gây ô nhiễm nhưng tình trạng vẫn chưa được giải quyết triệt để vì khu vực này hiện vẫn còn nhiều nhà máy khác đang hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa - Vũng Tàu: Hồ nước đổi màu nghi bị ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO