Hiện nay, cơ sở hạ tầng phục vụ cảng biển tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa được đầu tư đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng phát triển chậm, tình trạng tắc nghẽn giao thông đã xảy ra. Do đó, việc khẩn trương triển khai lập quy hoạch, quy mô cảng biển Bà Rịa –Vũng Tàu song song với lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ là rất cần thiết.
Ngày 15/8, thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, ngày 12/8, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển của tỉnh này. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn là Công ty Cổ Phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển tại buổi làm việc, quy hoạch chi tiết vùng nước cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có phạm vi điều chỉnh thuộc khu vực cửa sông Cái Mép và khu cảng Phước An.
Phạm vi vùng đất gồm các khu bến gắn với những chức năng riêng biệt. Trong đó, khu bến tại cảng Cái Mép thực hiện chức năng cơ bản theo quy hoạch đã được phê duyệt, tận dụng tối đa tài nguyên mặt nước, phát triển cảng quy mô lớn với tính chất tập trung, chiều dài bến đủ tiếp nhận tàu lớn. Còn tại cảng Thị Vải sẽ nghiên cứu chuyển đổi một số bến chuyên dụng thành bến tổng hợp, phục vụ chung.
Ngoài ra, khu bến tại cảng Long Sơn cũng điều chỉnh theo hướng phục vụ trung tâm điện lực LNG Long Sơn; sông Dinh - Bến Đình – Sao Mai đề xuất để tiếp nhận được sà lan lớn, phù hợp điều kiện luồng. Đáng chú ý, Côn Đảo sẽ quy hoạch bến cảng Bến Đầm có chức năng tổng hợp, cho tàu 5.000 DWT, chuyển bến cảng tàu khách trên vịnh Côn Sơn thành cảng biển.
Phía UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho hay, hiện nay, cơ sở hạ tầng phục vụ cảng biển chưa được đầu tư đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng phát triển chậm, tình trạng tắc nghẽn giao thông đã xảy ra. Bên cạnh đó, hạ tầng logistics cũng phát triển chậm, chi phí khá cao; phát triển công nghiệp chưa toàn diện, chưa có bến cảng quy mô lớn, dài đủ sức tiếp nhận nhiều tàu mẹ cùng lúc; thiếu các bến sà lan, bến thuỷ nội địa…
“Từ thực trạng đó, việc khẩn trương triển khai lập quy hoạch vùng đất, vùng nước, xác định rõ vị trí, quy mô cảng biển Bà Rịa –Vũng Tàu song song với lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ là rất cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chuyên ngành và chủ động trong việc thu hút đầu tư các dự án cảng trên địa bàn tỉnh”, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin.
Tại buổi làm việc nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để lựa chọn các mô hình phát triển phù hợp. Đồng thời, tiếp tục rà soát lại, đánh giá lại tổng thể từ đó đánh giá chính xác lượng hàng hóa thông qua cảng biển, đánh giá hết những tiềm năng, lợi thế, hạn chế, bất cập để phát huy tối đa thế mạnh hệ thống cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.