Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc

Hữu Vinh 09/03/2022 13:13

Ngày 9/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đặng Thanh Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc vì cấp đất sai đối tượng.

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đọc lệnh khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc Đặng Thanh Minh. Ảnh: T.T.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiến hành khám xét nơi ở của bị can.

Ông Đặng Thanh Minh (62 tuổi, trú tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc), nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND và UBND huyện Xuyên Mộc bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng bị khởi tố với ông Minh về tội danh trên còn có 3 người khác gồm: Huỳnh Bách Thắng (62 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc), Nguyễn Văn Triệu (61 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Châu) và Phạm Văn Thảo (39 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Bình Châu), cùng với tội danh trên.

Theo điều tra ban đầu, năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch và dân cư Láng Hàng, huyện Xuyên Mộc với diện tích hơn 330 ha.

Ông Nguyễn Văn Triệu (ngồi), nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Châu. Ảnh: T.T.

Năm 2004, nhiều hộ dân đến khu vực này chiếm dụng đất và chuyển nhượng trái phép, thu lợi bất chính nên UBND huyện Xuyên Mộc đã thanh tra và xử lý các cán bộ, công chức và người sai phạm.

Sau đó, UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc quản lý không chặt chẽ, tiếp tục để một số hộ dân vào chiếm đất rồi kê khai không đúng về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vi phạm về quản lý và sử dụng đất.

Trong thời gian làm Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, ông Minh đã ký các quyết định về việc chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính tại xã Bình Châu đối với 6 thửa đất không phù hợp với quy định.

Ông Phạm Văn Thảo (áo sọc), nguyên cán bộ địa chính xã Bình Châu làm việc với cơ quan Công an. Ảnh: T.T.

Sau đó, ông Minh đã ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 gia đình tại Khu du lịch và dân cư Láng Hàng, gồm bà Lê Thị Nhàn (2 thửa đất với tổng diện tích hơn 1.000 m2), ông Huỳnh Văn Diện (2 thửa đất với tổng diện tích hơn 1.300 m2), ông Trần Nhật Quang (2 thửa đất với tổng diện tích hơn 650 m2). Đến nay, UBND huyện đã thu hồi được 1 trường hợp của ông Diện, 2 trường hợp còn lại đã sang nhượng, hiện chưa thu hồi được.

Những sai phạm của ông Minh cũng đã được Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ rõ. Từ những vi phạm này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Minh.

Sau đó, vụ việc được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác minh, điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO