Bà Rịa-Vũng Tàu: Cột lửa ở nhà máy Hyosung Vina xuất phát từ đốt khí dư thừa

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 11/09/2021 18:26

Công ty TNHH hóa chất Hyosung Vina (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng hiện tượng cột lửa xuất hiện tại nhà máy tối 9/9 là một hoạt động bình thường của nhà máy khí công nghiệp lớn, đã được đánh giá rủi ro về an toàn và môi trường rất cụ thể trong ĐTM và QRA.

Cột lửa xuất hiện tại nhà máy Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina tối 9/9. Ảnh: CTV.
Cột lửa xuất hiện tại nhà máy Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina tối 9/9. Ảnh: CTV.

Ngày 11/9, Tổng giám đốc Công ty TNHH hóa chất Hyosung Vina ông Choi Young Gyo đã có văn bản giải trình với Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc cột lửa xuất hiện tại nhà máy tối 9/9.

Theo báo cáo giải trình của doanh nghiệp này, đây là một hoạt động bình thường của nhà máy khí công nghiệp lớn, đã được đánh giá rủi ro về an toàn, môi trường rất cụ thể trong ĐTM và QRA phê duyệt bởi Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên môi trường. Cụ thể, việc xuất hiện cột lửa là do đốt khí Propane ở đuốc Flare sau khi test hệ thống; còn âm thanh bất thường là do sử dụng hơi trung áp với áp suất cao.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho hay, do nhà máy đang trong giai đoạn chuẩn bị để vận hành thử nghiệm, gồm các công đoạn như làm nóng thiết bị, thổi khí vào đường ống, làm sạch và loại bỏ các khí tồn đọng trong bồn TK1001 nên đã sử dụng khí Propane như trên.

Việc sử dụng đuốc Flare để đốt những khí dư thừa trong trường hợp khẩn cấp là việc cần thiết và nằm trong các quy trình an toàn của nhà bản quyền công nghệ. Do đó việc phát sinh ra cột lửa khi đốt là điều không thể tránh khỏi trong các nhà máy có sử dụng khí công nghiệp. Doanh nghiệp này còn viện dẫn thông tin là trong thời gian qua trên địa bàn cũng có một số nhà máy khi đốt khí dư trên Flare gây hiện tượng cột lửa như Hyosung.

Trước đó, tối 9/9, nhiều người dân thị xã Phú Mỹ đã phản ánh có một cột lửa lớn kèm khói cuồn cuộn bốc lên từ một nhà máy trong khu công nghiệp Cái Mép. Lửa bốc cao tạo nên một cột khói lớn trên bầu trời. Một số người dân ở các vùng lân cận còn nghe cả những tiếng nổ lóc bóc.

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhanh chóng xác định và yêu cầu nhà máy Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina giải trình sự việc.

Trước đó, Đại Đoàn Kết online cũng đã từng phản ánh nhiều hoạt động bất thường của doanh nghiệp này khi sản xuất. Cụ thể như ngày 1/6/2021, Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina đã xảy ra sự cố tương tự với nguyên nhân được xác định là do sét đánh làm lò hơi của nhà máy ngưng hoạt động dẫn đến nguyên liệu còn tồn trong hệ thống phải đưa lên đuốc để đốt. Trước đó nữa vào các ngày 8/4/2020 và ngày 1/7/2020, doanh nghiệp này cũng để xảy ra tình trạng tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa-Vũng Tàu: Cột lửa ở nhà máy Hyosung Vina xuất phát từ đốt khí dư thừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO