Bà Rịa-Vũng Tàu: Dịch Covid-19 phức tạp trở lại

Mạnh Thìn 04/10/2021 14:10

Chỉ trong vài ngày, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận nhiều ca mắc ngoài cộng đồng, rải rác ở một số huyện, thành phố. Đây là tín hiệu đáng báo động sau hơn 10 ngày mở lại một số hoạt động.

Cảng cá Lộc An, huyện Xuyên Mộc bị phong tỏa tạm thời. Ảnh: Vân Anh.
Cảng cá Lộc An, huyện Xuyên Mộc bị phong tỏa tạm thời. Ảnh: Vân Anh.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin, tính từ 18h ngày 2/10 đến 18h ngày 3/10, toàn tỉnh ghi nhận thêm 23 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 21 ca ngoài cộng đồng.

Riêng huyện Đất Đỏ ghi nhận 10 ca mắc ngoài cộng đồng liên quan đến Xí nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu Lộc An 3, trực thuộc Công ty Baseafood địa chỉ tại ấp An Hải, xã Lộc An. Trong 10 trường hợp này có 4 người là công nhân của xí nghiệp này; 6 ca còn lại là người nhà của 1 trong 4 công nhân nói trên.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đất Đỏ cho biết, sau khi nắm thông tin đã khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ, khoanh vùng dập dịch. Hiện đã truy vết được 81 F1 và 34 F2 liên quan đến các ca nhiễm. Lực lượng chức năng đã đưa đi cách ly theo quy định.

Huyện Đất Đỏ cũng tổ chức test nhanh và lấy mẫu RT-PCR đối với các ca mắc liên quan đến Xí nghiệp Chế biến thủy sản xuất khẩu Lộc An 3. Qua test nhanh 119 mẫu, có 7 mẫu cho kết quả dương tính; 79 mẫu đơn xét nghiệm RT-PCR, kết quả 10 mẫu có kết quả dương tính, số mẫu còn lại chưa có kết quả; lấy mẫu gộp RT-PCR (gộp 10) cho 58 người/6 mẫu gộp, đã chuyển về Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh chạy mẫu; lấy mẫu RT-PCR (gộp hộ gia đình) cho 13 người/5 mẫu gộp, kết quả đều âm tính.

Để đảm bảo an toàn, tránh lây lan dịch ra cộng đồng, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa tạm thời Xí nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu Lộc An 3 và 4, Cảng Lộc An với 92 người; một phần tổ 13 (khu phố Lộc An, thị trấn Phước Hải) với 13 hộ/41 khẩu; một phần tổ 2 (khu phố Hải Tân, thị trấn Phước Hải) với 4 hộ và 3 phòng trọ/15 khẩu; một phần tổ 15 (ấp Phước Sơn, xã Phước Long Thọ) với 3 hộ/11 khẩu; các chốt kiểm soát thực hiện cách ly của người dân cũng đã được thiết lập.

Nguồn tin của Đại Đoàn Kết online cũng cho biết, những ngày qua, huyện Xuyên Mộc liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới trên địa bàn xã Bình Châu.

Theo đó, sau khi phát hiện một chùm ca bệnh tại xã này, huyện Xuyên Mộc đã nhanh chóng phong tỏa tạm thời xã Bình Châu trong 3 ngày, kể từ 0h ngày 2/10 để thực hiện các bước khoanh vùng, dập dịch vòng trong và tăng cường siết chặt quản lý vòng ngoài.

Trước đó, 8h 45 ngày 1/10, Trạm y tế xã Bình Châu có test nhanh cho trường hợp L.V.T. (31 tuổi), HKTT phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cho kết quả dương tính với Covid-19. Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã tiến hành lấy mẫu PCR, kết quả người này dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng tiến hành khoanh vùng, điều tra truy vết phát hiện 6 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh này có kết quả xét nghiệm PCR dương tính và 4 ca bệnh nghi ngờ. Kết quả bước đầu truy vết được 264 trường hợp F1 và 37 F2.

Toàn bộ các ca nhiễm đã được đưa đi điều trị và đưa ca nghi nhiễm về Trung tâm y tế huyện theo dõi; tiến hành đưa F1 đi cách ly tập trung và thực hiện phun khử khuẩn khu vực các phòng trọ, nhà và cách ly F2 tại nhà.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch trong nhân dân; không được chủ quan lơ là ở bất cứ khâu nào. Khẩn trương, điều tra, khoanh vùng những ổ dịch mới phát sinh, tránh lây lan ra cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa-Vũng Tàu: Dịch Covid-19 phức tạp trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO