Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị xem xét điều chỉnh quy hoạch một số cảng biển

Hữu Vinh 03/08/2021 09:24

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam về việc xem xét điều chỉnh quy hoạch một số dự án cảng biển trên địa bàn tỉnh trong đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển vùng Đông Nam Bộ và Việt Nam, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng TCIT.
Cảng TCIT.

Theo đó, các dự án được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị điều chỉnh gồm: Bến cảng Container Vũng Tàu; Bến cảng Container tiềm năng tại khu vực Sao Mai Bến Đình (TP Vũng Tàu) và các dự án tại Côn Đảo.

Đối với dự án Bến cảng Container Vũng Tàu và Bến cảng Container tiềm năng tại khu vực Sao Mai Bến Đình đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy hoạch liên quan trong cuộc họp bàn về chủ trương đầu tư phát triển tổ hợp cảng và dịch vụ dầu khí tại khu vực Sao Mai Bến Đình (tháng 8-2020).

Trên cơ sở đó, tháng 10/2020, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư phát triển tổ hợp cảng và dịch vụ dầu khí tại khu vực Sao Mai-Bến Đình…

Riêng dự án căn cứ dịch vụ Hàng hải Dầu khí Sao Mai- Bến Đình đã được triển khai giai đoạn 1, tỉnh này đề nghị tiếp tục quy hoạch để phục vụ hoạt động hậu cần của các dự án dầu khí.

Còn tại huyện Côn Đảo, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT duyệt thì huyện này sẽ có ba khu bến cảng biển gồm bến cảng Bến Đầm; Bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí và Bến cảng LNG Côn Đảo.

Riêng bến cảng Bến Đầm, hiện do Ban Quản lý cảng Bến Đầm đang vận hành khai thác.

Hai dự án còn lại trước đây có một số nhà đầu tư xin chủ trương để nghiên cứu đầu tư. Tuy nhiên, do các nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án nên địa phương đã thu hồi chủ trương đầu tư của các dự án này.

Với thế mạnh về du lịch, bảo tồn cảnh vật nhiên nhiên, công tác bảo vệ cảnh quan môi trường tại huyện Côn Đảo hết sức quan trọng. Do đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kính đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật điều chỉnh trong các quy hoạch hệ thống cảng biển theo hướng tạm dừng quy hoạch Bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí và Bến cảng LNG Côn Đảo cho đến khi quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030 được duyệt.

Việc tạm dừng này để có cơ sở định hướng quy hoạch, điều chỉnh và bổ sung các nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm kêu gọi đầu tư, phát triển Côn Đảo trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị xem xét điều chỉnh quy hoạch một số cảng biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO