Bà Rịa- Vũng Tàu lên tiếng về thông tin 'cấm người dân đi làm bằng xe 2 bánh'

Hữu Vinh 19/07/2021 21:24

Chiều 19/7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông tin về vấn đề cấm người lao động đi lại bằng phương tiện xe hai bánh, đi bộ; shipper đi giao hàng trong nội thị phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 mà một số địa phương đã có văn bản triển khai, thực hiện.

Lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu tại cuộc họp sáng 19/7.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, trong ngày 19/7, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận 12 ca nhiễm Covid-19 mới.

Trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Tuấn cho rằng đây là khoảng thời gian ngày vàng, giờ vàng, tận dụng tối đa thời gian này để thực hiện công tác phòng chống dịch, xử lý triệt để các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

“Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm, thiếu kiểm tra giám sát sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan lơ là, để lại hậu quả nặng nề hơn. Chính vì thế trong thời điểm giãn cách, tỉnh quyết tâm thực hiện cho bằng được, phát hiện, cách ly các ca nhiễm”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến vấn đề TP Vũng Tàu có văn bản yêu cầu nhân viên giao hàng (Shipper) đi giao hàng, ra vào thành phố và trong thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, ông Tuấn cho biết, TP Vũng Tàu đã ban hành văn bản vào ngày 18/7. Tuy nhiên, trong chiều 19/7, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn cụ thể,theo đó, Shipper giao hàng trong nội thị không cần giấy xét nghiệm này. Tỉnh sẽ có hướng dẫn ngay cho các địa phương trong tỉnh cùng thực hiện.

“Việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trong quá trình triển khai dù tỉnh đã rất chủ động chuẩn bị nhưng không lường hết được các trường hợp thực tế phát sinh, dẫn đến một số khó khăn, bất cập. Tất cả những vướng mắc, khó khăn này đều được lãnh đạo tỉnh ghi nhận, tiếp thu, lắng nghe và có chỉ đạo kịp thời với mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe của người dân, ổn định sản xuất kinh doanh. Tỉnh cũng kêu gọi người dân đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết cùng chia sẻ, hưởng ứng, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16…”, ông Tuấn cho biết.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Phường 3, TP Vũng Tàu.

Về nội dung theo công văn của UBND TP Vũng Tàu "yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sắp xếp, bố trí 3 tại chỗ cho người lao động để phục vụ hoạt động (ăn, ở, sản xuất tại chỗ) và 3 cùng (cùng làm việc, cùng đi trên phương tiện giao thông, cùng nghỉ ngơi một nơi), Vũng Tàu không cho phép người lao động sử dụng xe hai bánh, đi bộ đi làm", ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đối với các doanh nghiệp không thể bố trí cho công nhân ăn, ở tại chỗ thì ngoài việc bố trí xe đưa đón, cũng phải chú ý với lượng công nhân đang ở tại các khu nhà trọ.

Ông Vinh cho biết, dù quyết định này sẽ vấp phải ý kiến của một số doanh nghiệp nhưng quan điểm của địa phương là cần phải kiên quyết thực hiện. Như vậy mới đảm bảo được yếu tố an toàn cho người lao động, đặc biệt là để duy trì sản xuất trong các khu công nghiệp.

Theo ông Vinh, trên tinh thần hướng dẫn nêu trên và Chỉ thị 16, bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo quy định. Tỉnh thực hiện đồng bộ với các tỉnh trong khu vực như Đồng Nai, Bình Dương.

Qua thực tế triển khai trong ngày đầu giãn cách ghi nhận, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện do có kế hoạch từ trước đó. Tuy nhiên, có các doanh nghiệp gặp khó khăn do không đảm bảo các điều kiện. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, tính toán phương án để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng lại phương án sản xuất, đi lại cho người lao động.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp thông báo cho các doanh nghiệp nhanh chóng lập danh sách, địa phương cần làm việc với các chủ nhà trọ để đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế người lao động di chuyển nhiều điểm, tiếp xúc nhiều người, nguy cơ lây nhiễm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

TP Vũng Tàu trong ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 18/7, UBND TP Vũng Tàu có văn bản số 5065 /UBND-QLĐT về việc tăng cường biện pháp kiểm soát lưu thông đối với người lao động trong thời gian thành phố áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Theo đó, Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sắp xếp, bố trí 3 tại chỗ cho người lao động để phục vụ hoạt động (ăn, ở, sản xuất tại chỗ) và 3 cùng (cùng làm việc, cùng đi trên phương tiện giao thông, cùng nghỉ ngơi một nơi) để phòng chống lây lan dịch bệnh và thuận lợi trong việc kiểm soát, truy vết, khống chế khi xuất hiện yếu tố dịch tễ. Không cho phép người lao động sử dụng xe hai bánh, đi bộ đi làm.

Nhân viên giao hàng (Shipper) và người lao động làm việc tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các cơ sở cung ứng lương thực thực phẩm được sử dụng xe mô tô đi lại, ra vào thành phố và trong thành phố khi có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ ngày xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa- Vũng Tàu lên tiếng về thông tin 'cấm người dân đi làm bằng xe 2 bánh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO