Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhà máy Hyosung Vina xả khói đen trùm kín bầu trời

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 03/06/2021 16:06

Khói đen cuồn cuộn bốc lên từ ống khói gây bức xúc trong nhân dân và doanh nghiệp xung quang. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Công ty TNHH Hóa Chất Hyosung Vina (Bà Rịa- Vũng Tàu) để xảy ra sự cố phát sinh khói đen nói trên.

Cột khói đen kịt, cuồn cuồn bốc lên kéo thành vệt dài hàng km.
Cột khói đen kịt, cuồn cuồn bốc lên kéo thành vệt dài hàng km.

Theo đó, từ chiều ngày 01/6, người dân sống gần khu vực phường Tân Phước, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chứng kiến cảnh tượng một cột khói đen kịt, cuồn cuộn bốc lên trên bầu trời. Từ hình ảnh của người dân ghi lại cho thấy, cột khói đen bốc lên và kéo thành một vệt dài hàng km.

Với một số người dân tại đây thì điều này khiến họ lo lắng bởi nỗi sợ về sự ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là ô nhiễm không khí, nhất là nguồn khí thải phát sinh trong quá trình sản xuất hoặc hậu sản xuất từ các nhà máy tại các khu công nghiệp trên địa bàn TX Phú Mỹ.

Người dân cho hay, đây là lần thứ 3, cột khen đen nói trên xuất hiện tại cùng một địa điểm. Hai lần tương tự đã xảy ra trước đó được ghi nhận vào ngày 01/7/2020 và 08/4/2020. Tất cả hình ảnh đều được người dân ghi lại.

Theo người dân thì cột khói trên bốc lên kéo dài từ 16h30 đến gần 18h thì tắt hẳn. Nhận tin báo của người dân về sự việc nêu trên, UBND thị xã Phú Mỹ đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội cảnh sát kinh tế và môi trường, UBND phường Tân Phước đến ghi nhận hiện trường vụ việc.

Qua khảo sát hiện trường, tìm hiểu sự việc, cơ quan chức năng TX Phú Mỹ xác định cột khói xuất phát từ tháp đuốc của Công ty TNHH Hóa Chất Hyosung Vina. Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty TNHH Hóa Chất Hyosung Vina khẳng định cột khói xuất phát từ tháp đuốc của đơn vị này. Sự cố xuất phát từ việc khoảng 16h30 do có mưa lớn, sét đánh dẫn đến lò hơi của nhà máy ngưng hoạt động, phần nguyên liệu còn tồn đọng trong hệ thống buộc phải đưa lên đuốc để đốt nên đã gây ra hiện tượng khói đen phát tán ra môi trường. Đến khoảng 17h50 thì sự cố đã được khắc phục.

Chiều 2/6, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh BR-VT đã có văn bản số 1453/BQL-MT đề nghị Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina báo cáo sự môi trường nói trên. Theo đó công văn nhấn mạnh từ thời điểm hoạt động vận hành thử nghiệm của Nhà máy sản xuất Poly – Propylen và Kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng đã xảy ra sự cố phát sinh khói thải màu đen, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường theo phản ánh của người dân sống gần khu vực phường Tân Phước và các Doanh nghiệp lân cận vào ngày 08/4/2020 và ngày 1/7/2020. Tiếp đến vào khoảng thời gian 16 giờ 30 phút ngày 1/6/2021 tiếp tục xảy ra hiện tượng khói màu đen tại Nhà máy.

Để đảm bảo công tác quản lý môi trường trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các KCN đề nghị Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina có văn bản báo cáo giải trình liên quan đến tình trạng xả khói thải màu đen như phản ánh trên, biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường đối với khí thải và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Trường hợp tiếp tục phát sinh sự cố khí thải màu đen gây ảnh hưởng đến môi trường, đề nghị Công ty rà soát cụ thể quy trình sản xuất của dự án, có biện pháp khắc phục dứt điểm để tiếp tục hoạt động. Báo cáo gửi về Ban Quản lý các KCN trước ngày 5.6.2021 để xem xét.

Được biết, Công ty TNHH Hóa Chất Hyosung Vina (100% vốn Hàn Quốc). Dự án “Bến cảng chuyên dụng LPG Hyosung (Bến cảng Hyosung Vina Chemicals) cho tàu trọng tải đến 60.000 DWT” và Dự án “Nhà máy sản xuất PolyPropylen (PP) và Kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng tại Việt Nam (Hạng mục phân xưởng sản xuất Poly-Propylene 1, công suất 300.000 tấn/năm)” của Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường tại Giấy xác nhận số 14/GXN-BTNMT ngày 15/3/2021. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1,2 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhà máy Hyosung Vina xả khói đen trùm kín bầu trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO