Bà Rịa-Vũng Tàu: Sẽ có lộ trình cụ thể cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 14/09/2021 14:41

Đó là khẳng định của ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu trong hội nghị trực tuyến gặp gỡ các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu tổ chức hôm nay (14/9).

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị.

Trao đổi trực tuyến với nhà đầu tư Nhật Bản, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, từ nay đến 31/12/2021, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp (DN) về lộ trình dự kiến phục hồi sản xuất công nghiệp, chế biến, cảng biển, logistics, du lịch, nông nghiệp.

“Dịch đang diễn biến phức tạp nhưng quan điểm lúc này của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là ưu tiên kiểm soát được dịch Covid-19 và từng bước khôi phục kinh tế theo nguyên tắc thực hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ chính yếu: Phòng, chống dịch - Phát triển kinh tế - An dân. Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo diện hẹp đối với khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao”, ông Thanh khẳng định.

Nói với nhà đầu tư, ông Thanh nhấn mạnh, “Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đồng hành, ủng hộ, cùng với DN hành động để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nút thắt về cơ chế, chính sách, giải quyết nhanh chóng thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ, tăng cường cải cách hành chính, công khai, minh bạch các nguồn lực và việc phân bổ các nguồn lực, nhất là việc tiêm vắc xin theo lộ trình xem như là một phần rất quan trọng để khôi phục phát triển kinh tế”.

Theo các DN Nhật Bản, hiện nay do việc thẩm định cho phép tái nhập cảnh rất gắt gao nên chuyên gia nước ngoài cần phải gia hạn giấy phép lao động, visa trước khi xuất cảnh. Điều này làm cho chuyên gia nước ngoài rất khó lên kế hoạch về nước theo đúng thời điểm mong muốn. Vì vậy đề nghị, tỉnh có giải pháp hợp tình hợp lý ví dụ như tạm cấp phép gia hạn giấy phép lao động, visa cho người lao động.

Trao đổi về việc hoàn thiện cơ chế sản xuất 3 tại chỗ, duy trì hoạt động sản xuất, một doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, doanh nghiệp đang chịu gánh nặng lớn cả về mặt chi phí lẫn nhân lực nên đây không thể là phương án phù hợp về lâu về dài. “Kính mong Quý Tỉnh chấp thuận cho người lao động được về nhà trên cơ sở thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm” (nhà – nhà máy – nhà). Cùng với đó, chấp thuận việc đi lại làm việc bằng xe máy. Điều này giúp cắt giảm chi phí đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm do tập trung đông đúc. Ngoài ra, hiệu lực của giấy chứng nhận hiện nay rất ngắn, chỉ 3 ngày nên người lao động phải thường xuyên đến trung tâm xét nghiệm, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm, đồng thời gây khó chịu cho người lao động và tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp; mong tỉnh điều chỉnh lại khoảng cách giữa các lần xét nghiệm. Ví dụ như, khoảng cách giữa 2 lần test của người có tiếp xúc với người bên ngoài và người không tiếp xúc sẽ khác nhau.”, doanh nghiệp này đề xuất.

Cũng theo các DN Nhật Bản, tỉ lệ tiêm chủng mũi 1 cho người lao động trung bình tại các khu công nghiệp hiện chỉ mới đạt 36%, mũi 2 đạt khoảng 3%. Vì vậy, các DN đề nghị tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người lao động càng sớm càng tốt nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong nhà xưởng, duy trì hoạt động sản xuất.

Về việc tiêm vaccine, ông Mizushima, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc tiêm chủng vốn là biện pháp tối ưu để phòng, chống dịch, lại chỉ mới được triển khai giới hạn, người lao động của nhiều doanh nghiệp đến nay vẫn chưa được tiêm vaccine. Cùng với đó, những quy định hiện nay không được nới lỏng, việc hoàn thành cả hai mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn thì không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề về mặt kinh tế do gián đoạn sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang hoạt động muốn rút vốn đầu tư mà còn ảnh hưởng xấu đến quyết định đầu tư của các doanh nghiệp đang quan tâm đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trước các kiến nghị của DN Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết sẽ đề xuất với Chính phủ để sớm có vaccine Covid-19 tiêm kịp thời cho người lao động.

Việc thực hiện nới lỏng một số hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị các DN tuân thủ các quy định hiện hành cho đến khi có hướng dẫn mới.

Đây là lần đầu tiên, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện hội nghị trực tuyến với hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu từ nước ngoài kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến này.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 15 và 17/9, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ các hiệp hội, DN, nhà đầu tư Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Nga và các nhà đầu tư trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa-Vũng Tàu: Sẽ có lộ trình cụ thể cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO