Ba tại chỗ trên các công trình dầu khí

PV 14/07/2021 17:20

Nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa duy trì sản xuất, kinh doanh (SXKD), vừa phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, công trình dầu khí, không để dịch bệnh làm gián đoạn sản xuất; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên đã chủ động triển khai thực hiện phương châm “ba tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ, đối với người lao động trực tiếp tại các nhà máy, dự án, công trình dầu khí.

Từ đầu năm đến nay, Petrovietnam đã kiểm soát tốt công tác an toàn, phòng, chống dịch bệnh, phát huy kinh nghiệm, hiệu quả trong quản trị điều hành, duy trì an toàn, ổn định hoạt động SXKD, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, trở thành điểm sáng của nền kinh tế đất nước trong giai đoạn khó khăn.

Hiện nay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đang diễn biến phức tạp, lan rộng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là TP HCM, các tỉnh phía Nam, nơi có nhiều đơn vị, công trình dầu khí. Nhận thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành các giàn khoan, công trình dầu khí, ngay từ những ngày đầu dịch bệnh tái bùng phát, các đơn vị Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã triển khai hàng loạt các biện pháp phòng chống, ứng phó khẩn cấp với những tình huống có thể xảy ra.

Trong đó, quyết định quan trọng nhất chính là việc không tiến hành đổi ca thường xuyên cho các cán bộ, kỹ sư, người lao động (NLĐ) trên các giàn khoan, công trình dầu khí. PVEP đã tạm dừng đưa người ra các công trình để kiểm tra, giám sát, bảo dưỡng, sửa chữa nếu không quá cần thiết. Các nhân sự đổi ca được yêu cầu có mặt tại Vũng Tàu trước khi ra giàn 7 ngày và sẽ tiến hành test RT-PCR trước khi đi giàn 1 ngày. Cá biệt như dự án Bir Seba (Algeria) do điều kiện công trình dầu khí ở nước ngoài nên hơn 1 năm qua, các cán bộ biệt phái tại dự án đã không đổi ca, vẫn tiếp tục bám trụ.

Người lao động BIENDONG POC được tư vấn, kiểm tra y tế trước khi tiêm vaccine Covid-19.

Với quy mô dịch bệnh lớn nhất từ trước đến nay, TP HCM hiện đang là địa phương có số lượng ca nhiễm nhiều nhất cả nước, bên cạnh đó, các tỉnh thành lân cận đã áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với hoạt động di chuyển từ TP HCM, đặc biệt là TP Vũng Tàu cũng đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của các đơn vị dầu khí.

Từ ngày 14/7/2021, BIENDONG POC kích hoạt chương trình chia khối làm việc ngoài khơi thành 3 ca, đảm bảo có một ca sản xuất ngoài biển, một ca túc trực ở TP HCM và một ca ở Vũng Tàu sẵn sàng thay thế nếu trên giàn có trường hợp nhiễm Covid -19, thời gian làm việc trên giàn cũng như đổi ca sẽ phải lâu hơn bình thường (4-5 tuần hoặc cho đến khi hết dịch) thay vì 3 tuần như bình thường.

Anh Đoàn Mai Lâm, Giàn trưởng Hải Thạch – Mộc Tinh chia sẻ: "Trước tình hình hiện nay, nhiệm vụ quan trọng nhất của BIENDONG POC là thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo SXKD cũng như an toàn cho người lao động".

Anh Đoàn Mai Lâm cho biết anh em trên giàn cam kết tuân thủ nghiêm túc những chính sách, quy định của Nhà nước, Tập đoàn, Công ty về phòng chống dịch bệnh và cũng không quên rèn luyện sức khỏe, tinh thần và khả năng thích ứng với những thay đổi mới, cùng đồng lòng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Cùng với tiến trình phòng chống dịch Covid-19 của toàn Tập đoàn, Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam (ĐĐK) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có nguyên tháng 6/2021 thực hiện khoanh vùng an toàn bậc 1 (Zone 0), tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cách ly để bảo vệ khu vực điều hành trọng yếu cho toàn bộ hệ thống khí cả nước.

Trong hàng rào ngăn cách 24/7, cuộc sống làm việc vẫn diễn ra liên tục, đề cao trách nhiệm và sự hy sinh cho dòng năng lượng quốc gia. Trung tâm ĐĐK được xác định là “Vùng đảm bảo an toàn tuyệt đối” – Zone 0 trong mức an toàn công trình khí. Theo quy định, Zone 0 là “Vùng bất khả xâm nhập” nhằm đảm bảo cách ly tuyệt đối với dịch bệnh. Khi đạt ngưỡng báo động dịch bệnh kích hoạt Zone 0, đối tượng được phép ra/vào Zone 0 cực kỳ hạn chế. Toàn bộ ê kíp làm việc, từ trưởng Trung tâm đến các vận hành viên, nhân viên xử lý sự cố… đều phải thực hiện cách ly ngay tại Trung tâm.

Kể từ ngày 1/6/2021 đến nay, Zone 0 – Trung tâm ĐĐK đã nghiêm túc cách ly 45 ngày, đây là sự kiện chưa từng có, thích ứng với các yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Lãnh đạo và nhân sự của Trung tâm ĐĐK thực hiện chia ca làm việc, sống tách biệt theo thời gian biểu “trực chiến” với việc chấp nhận rất nhiều thay đổi gò bó và thử thách, khi vẫn đảm bảo guồng công việc căng thẳng, có nhiều phát sinh biến động trong mùa dịch bệnh và giãn cách xã hội.

Để hỗ trợ Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ, các bộ phận liên quan của PV GAS luôn đảm bảo các công tác hậu cần: thực hiện khử trùng tổng thể định kỳ và khử trùng tăng cường các khu vực quan trọng; cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng và hỗ trợ liên hệ tối đa; động viên tinh thần anh em “nơi tuyến đầu” thông qua các kênh giao tiếp online…

Lãnh đạo BSR kiểm tra khu vực ăn nghỉ của CBCNV trong NMLD Dung Quất

Trong bối cảnh đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch như: bố trí cho CBCNV làm việc từ xa, trừ các trường hợp cần thiết phải có mặt tại trụ sở cơ quan, giao trưởng các ban/văn phòng Tổng Công ty chịu trách nhiệm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, không làm gián đoạn hoạt động SXKD; hạn chế đi lại, tiếp xúc tập trung đông người, thực hiện làm việc online, họp trực tuyến đối với khối văn phòng. Đặc biệt hơn, PV Power đã yêu cầu các đơn vị, nhà máy triển khai việc cách ly trong nhà máy đối với toàn bộ đội ngũ vận hành, bảo dưỡng.

Với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các Nhà máy, cơ sở sản xuất trong tình hình mới, các Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau cũng nâng mức độ phòng chống dịch với việc cách ly tập trung cho toàn bộ nhân lực vận hành, bảo dưỡng tại chỗ, đảm bảo hoạt động SXKD thông suốt trong bối cảnh thị trường phân bón đang khan hàng, sốt giá.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ cho biết, từ ngày 31/5, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, quyết định vận hành nhà máy theo chế độ Level 2. Theo đó, hầu hết CBCNV khối hành chính sẽ làm việc online tại nhà. Đối với CBCNV khối vận hành sản xuất, phân ca theo hình thức 2 ca 4 kíp (mỗi kíp 40 người). Tức 1 kíp làm việc, 1 kíp nghỉ ngơi và thực hiện cách ly ngay tại hội trường nhà máy trong thời gian chờ đổi ca, còn 2 kíp được chia ra cách ly tại khách sạn ở TX Phú Mỹ và ở tại TP Vũng Tàu để đảm bảo giãn cách, giảm rủi ro trong phòng dịch. Phương án này nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng như giúp cân bằng trạng thái tâm lý, tư tưởng, sức khỏe cho CBCNV sau những ngày làm việc, cách ly tập trung.

Anh Bùi Đình Thư, Trưởng ca Nhà máy Đạm Phú Mỹ chia sẻ, đây là lần đầu tiên nhà máy áp dụng phương án vận hành, cách ly này. Trước đây, cứ xong ca là anh em về nhà với gia đình, vợ con, được cà phê với bạn bè… nhưng nay không được như vậy. Thêm là mỗi nhà mỗi hoàn cảnh, người thì sau giờ làm phải lo cho con cái, người chăm cha mẹ già yếu… nay đột ngột vắng nhà cả tháng trời. Thế nên, thời gian đầu, nhiều anh em khá bỡ ngỡ, tâm tư. Rồi những ngày làm việc trong nhà máy cũng đặc biệt, anh em phải đeo khẩu trang cả ngày, phải giữ khoảng cách, mùi từ dung dịch khử khuẩn,… khiến anh em ít nhiều bị áp lực, căng thẳng hơn so với thường ngày.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau - PVCFC quán triệt nguyên tắc “nhiều vòng nhiều lớp” từ nhà máy đến nhà công vụ để không bỏ sót bất kỳ mối nguy nào. Từ khi dịch bệnh diễn biến trở lại và có phần phức tạp hơn, Ban lãnh đạo Công ty đã sớm chủ động lập phương án phòng vệ với nhiều kịch bản chặt chẽ. Trong đó, lập khu cách ly ngay tại Nhà máy, tập trung đội ngũ đảm bảo vận hành hệ thống xuyên suốt, sản xuất đều đặn song song kiểm soát dịch bệnh, tránh có ca nhiễm phát sinh.

Tại cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau đã có sự phối hợp khoa học, nhuần nhuyễn để đạt hiệu quả tốt nhất. Theo đó sẽ đóng cửa toàn bộ các khu vui chơi thể thao; thực hiện giãn cách 14 ngày đối với toàn thể cư dân sinh sống tại khu nhà; các nhân sự hỗ trợ như bảo vệ, cây xanh, tài xế - những người có khả năng tiếp xúc bên ngoài nhiều cũng được cách ly ngay trong khu nhà công vụ. Chuyển sang hình thức làm việc online ngoại trừ một số nhiệm vụ chuyên môn đặc trưng… Công tác giao nhận hàng hóa tiến hành với yêu cầu quy tắc 5K cao nhất.

Cuối tháng 6 vừa qua, nhận thấy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Quảng Ngãi, Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) thiết lập quy trình “bong bóng” làm việc - sinh hoạt khép kín, đảm bảo cho nhân sự vận hành NMLD Dung Quất an toàn với đại dịch. Theo đó, hơn 1.000 nhân sự vận hành sản xuất và các ban chức năng thuộc khối Nhà máy sau mỗi giờ làm việc theo ca kíp tại Nhà máy sẽ được phục vụ ăn uống tại căng tin rồi trở về khu tập trung nghỉ ngơi, được bố trí trong văn phòng nhà máy. Tất cả sinh hoạt của các nhân sự chủ lực được gói gọn trong khuôn viên khu hành chính Nhà máy; không ai được ra khỏi khu vực Nhà máy trong vòng 21 ngày hoặc đến khi có thông báo mới.

Giống như NMLD Dung Quất, theo tình hình tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) đã kích hoạt các phương án phòng chống Covid-19 cấp độ cao nhất, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi để lên cách phương án phòng, chống dịch bệnh; cập nhật, tuyên truyền thường xuyên các thông tin về dịch bệnh cho người lao động biết. Đồng thời tổ chức xét nghiệm PCR cho tất cả người lao động và tổ chức thực hiện làm việc, ăn, ở và sinh hoạt tại các khu vực do DQS bố trí.

Trong đợt dịch lần này, có khoảng gần 500 người lao động làm việc tập trung tại DQS. Để đảm bảo cho việc ăn, ở của người lao động tại công ty, DQS đã bố trí nơi ăn ở, chăn màn, quần áo, thực phẩm và phương tiện di chuyển… sử dụng cho hơn 500 người. Đồng thời bố trí đầy đủ nước rửa tay, đồ bảo hộ và thường xuyên phun khử khuẩn, dọn dẹp các khu nhà được sử dụng làm nơi làm việc và ăn, ở tập trung của người lao động…

Song song với thực hiện phương châm “ba tại chỗ”, Petrovietnam và các đơn vị cũng tích cực phối hợp với Bộ Y tế, các cơ quan chức năng để nhanh chóng tiếp cận và triển khai tiêm vaccine cho các cán bộ, nhân viên, người lao động, đặc biệt đối với lực lượng lao động trực tiếp tại các công trình dầu khí, nhà máy, dự án. Đến nay, Petrovietnam đã triển khai an toàn việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho gần 1 vạn lượt CBCNV, kể cả lao động là chuyên gia nước ngoài.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như các đơn vị cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên cán bộ, người lao động sản xuất trực tiếp tại các công trình, dự án, nhà máy, cũng như hỗ trợ đơn vị tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần để anh em yên tâm làm việc. Công đoàn cơ sở thường xuyên trao đổi nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của người lao động để nhanh chóng hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời. Nhiều đơn vị, nhà máy thành lập tổ kiểm tra cộng đồng, tổ phòng dịch, có nhiệm vụ kết nối 24/24 với tất cả anh em đang thực hiện cách ly qua những kênh tương tác mạng xã hội, email hay qua điện thoại để kịp thời ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của anh em. Lãnh đạo đơn vị sẽ căn cứ từ đó mà có những hỗ trợ và giải quyết nhanh nhất mọi vấn đề, giúp anh em yên tâm làm việc, nghỉ ngơi khi cách ly trong thời gian "ba tại chỗ".

“Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thật sự là liều thuốc tinh thần động viên anh em, giúp anh em thêm động lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong lúc này”, anh Bùi Đình Thư, Trưởng ca Nhà máy Đạm Phú Mỹ tâm sự.

Tại giao ban tháng 6 vừa qua, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới của Tập đoàn và các đơn vị là tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát dịch bệnh Covid -19, đẩy mạnh phối hợp, tìm nguồn vaccine để tiêm cho CBCNV trong toàn Tập đoàn vì mục tiêu an toàn cho người lao động, an toàn SXKD. Với phương châm “ba tại chỗ” đang được triển khai sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, cùng sự đồng lòng, quyết tâm cũng như sự sẻ chia, tinh thần trách nhiệm vì công việc của tập thể người lao động dầu khí, chắc chắn rằng, Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục là điểm sáng trong việc thực hiện “mục tiêu kép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba tại chỗ trên các công trình dầu khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO