Bắc Bộ có 9 điểm không khí ô nhiễm nặng

Minh Nguyệt 05/04/2021 06:52

Ngày 4/4, trên bản đồ quan trắc chỉ số chất lượng không khí của ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), có 9 điểm không khí ô nhiễm nặng.

Lúc 8h, 9 điểm này đều hiển thị màu tím (rất xấu), cảnh báo mọi người bị ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn. Cụ thể gồm đường Nguyễn Chí Thanh (thị xã Sa Pa, Lào Cai), đường Cách mạng tháng Tám (thành phố Sông Công, Thái Nguyên), Thư viện tỉnh Bắc Giang, 3 điểm ở Bắc Ninh là Đồng Phúc (Châu Khê), Thư viện khu phố Trang Liệt và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh (Từ Sơn); 3 điểm ở Hà Nội là Trường Trung học cơ sở Pascal (Đông Anh), Ecohome Phúc Lợi và Gia Thượng (Long Biên).

Cũng trên ứng dụng Pam Air, các điểm có không khí ô nhiễm ở mức xấu (màu đỏ), chủ yếu tập trung tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Ở những điểm này, người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Các ứng dụng khác ghi nhận chất lượng không khí Bắc Bộ ô nhiễm ở mức nhẹ hơn. Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) không ghi nhận điểm quan trắc nào có màu tím, hầu hết chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe (màu đỏ). Khu vực Hà Nội có nhiều điểm không khí ở mức chấp nhận được (màu vàng) hoặc những người nhạy cảm mới gặp các vấn đề về sức khỏe (màu cam).

Ứng dụng VN AirTheo của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chỉ ghi nhận, trong số 55 điểm quan trắc ở Bắc Bộ chỉ có 1 điểm màu đỏ là UBND huyện Quế Võ (Bắc Ninh). Còn lại 11 điểm màu cam và 43 điểm màu vàng.

Website moitruongthudo.vn của UBND thành phố Hà Nội chỉ ghi nhận các điểm màu vàng và xanh, tương ứng chất lượng không khí dao động ở mức trung bình và tốt, trong đó có 11 khu vực trung bình và có tới 21 khu vực ở mức tốt.

Để chủ động bảo vệ sức khỏe, các chuyên gia môi trường khuyến cáo, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí, biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp ứng phó phù hợp. Nếu không khí ô nhiễm, người dân cần hút bụi thường xuyên, chạy máy lọc không khí để loại bỏ các tạp chất cùng nhiều yếu tố độc hại.

Đặc biệt lưu ý đối với người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch.... Người dân hạn chế tối đa ra đường vào giờ cao điểm, đóng cửa sổ, sử dụng khẩu trang chống bụi mịn khi ra đường, dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt, mũi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ có 9 điểm không khí ô nhiễm nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO