Bắc Bộ nắng nóng oi bức, có nơi trên 41 độ

P.Vân 07/05/2023 06:50

Khu vực Bắc Bộ giảm từ 2-5 độ, nhưng ngày vẫn nắng nóng và nắng nóng gay gắt; từ chiều tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở phía Bắc có một khối không khí lạnh đang di chuyển xuống nước ta.

Dưới tác động của khối không khí lạnh này, trong hôm nay vùng thấp nóng phía Tây sẽ bị suy yếu đi, vì thế nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ sẽ có xu hướng giảm dần.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ nhiệt độ giảm từ 3 - 5 độ, nắng nóng thu hẹp lại chỉ còn xảy ra ở đồng bằng với mức nhiệt cao 35 - 37 độ; Tây Bắc Bộ, các tỉnh Trung Bộ vẫn xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, nhưng nhiệt độ giảm khoảng 2 - 3 độ, cao nhất trong ngày phổ biến từ 36 - 39 độ, một số nơi vẫn có nhiệt độ cao trên 41 độ.

Đến ngày 8/5 khi có tác động của không khí lạnh nhiều hơn, Bắc Bộ, miền Trung chuyển mưa, nắng nóng cơ bản chấm dứt.

Về áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, dự báo trong những giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, cường độ có xu hướng suy yếu dần.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ: Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; từ chiều tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ, có nơi dưới 24 độ. Nhiệt độ cao nhất 36 - 38 độ, có nơi trên 39 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Ngày nắng, khu vực đồng bằng có nắng nóng; từ chiều tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ; khu vực đồng bằng 34 - 36 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên - Huế: Ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, phía Bắc cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 30 độ. Nhiệt độ cao nhất 36 - 39 độ, có nơi trên 40 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Phía Bắc ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, phía Nam có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm mưa rào và giông vài nơi. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 36 - 38, có nơi trên 39 độ; phía Nam 32 - 35 độ, có nơi trên 35 độ.

Tây Nguyên: Ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm mưa rào và giông vài nơi. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ, có nơi trên 36 độ.

Nam Bộ: Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm mưa rào và giông vài nơi. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ. Nhiệt độ cao nhất 34 - 37 độ, riêng miền Đông có nơi trên 37 độ.

Hà Nội: Ngày nắng nóng; từ chiều tối mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ; cao nhất 34 - 36 độ.

[Sau nắng nóng đỉnh điểm, miền Bắc đón không khí lạnh từ đêm mai]

Theo SKĐS, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho biết, ngày 8/5, một đợt không khí lạnh tràn về Việt Nam nên khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có nền nhiệt giảm đột ngột. Giảm xuống chỉ còn 22 độ C vào ban đêm. Chênh lệch nhiệt độ trong khoảng thời gian khá ngắn khiến cơ thể không kịp thích nghi, người già và trẻ nhỏ dễ ốm. Do nền nhiệt đang cao mà có không khí lạnh về nên có thể có mưa rào, mưa đá trong ngày 8/5 ở các khu vực trung du miền núi phía bắc và Bắc Trung Bộ.

Về thông tin đợt không khí lạnh vừa rồi đã là đợt cuối mùa, tại sao vẫn còn đợt không khí lạnh tiếp diễn? TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết, đúng là mùa đông đã kết thúc bằng đợt không khí lạnh cuối mùa vừa qua. Song không khí lạnh tràn vào Việt Nam thì diễn ra quanh năm, ngay cả trong mùa hè và mùa thu. Đây không phải là không khí lạnh gây rét mà nó chỉ làm nền nhiệt giảm, thời tiết trở nên mát mẻ.

Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ nắng nóng oi bức, có nơi trên 41 độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO