Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, vùng núi khả năng xảy ra băng giá

P.Vân 06/01/2023 21:02

Chiều tối và đêm 6/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.

Băng giá, sương muối phủ trắng cây cỏ đường đi, cây rừng thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên khu vực cáp treo đường lên đỉnh Fansipan sáng 18/12/2022. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 6/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to và dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Diễn biến thời tiết chiều tối và đêm 6/1: Phía Tây Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ C, có nơi dưới 7 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ C, vùng núi 10-13 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 9 độ C.

Thủ đô Hà Nội đêm có mưa nhỏ vài nơi, gió Đông Bắc cấp 2-3, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, phía Bắc (Thanh Hóa, Nghệ An) có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C.

Các tỉnh, thành phố Đà Nẵng-Bình Thuận có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Bắc đến Đông Bắc cấp 2-3, ven biển phía Nam có nơi cấp 4-5, giật cấp 6-7. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Bắc đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C.

[ẢNH: Băng giá đẹp lạ lùng trên đỉnh Fansipan]

Các bác sĩ khuyến cáo đối với trẻ em, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc đủ ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh cho trẻ ra ngoài mà không đeo khẩu trang. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý mặc ấm nhưng không nên mặc cho trẻ quá nhiều áo, trẻ dễ bị toát mồ hôi, ngấm ngược vào cơ thể gây cảm lạnh, sốt cao.

Các gia đình cần giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vật dụng cá nhân tốt, không để bị ẩm mốc để tránh vi khuẩn cư ngụ, gây bệnh cho trẻ; đồng thời đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vaccine phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà…).

Người già cũng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều khi thời tiết thay đổi. Trời rét, người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh như viêm phổi, cảm lạnh, cúm; trong khi đó các bệnh mãn tính như hen suyễn, thấp khớp, viêm loét dạ dày, tăng huyết áp... cũng tiến triển nặng, đặc biệt là tăng huyết áp, dễ gây đột quỵ.

Để phòng bệnh hiệu quả, người cao tuổi cần phải bảo đảm ăn uống đúng giờ, đúng bữa, giữ nếp sinh hoạt bình thường. Ngoài ra, người già cần chú ý uống đủ nước dù trời lạnh, nên dùng nước nấu chín, các loại nước ép trái cây tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, vùng núi khả năng xảy ra băng giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO