Bắc Giang: Biểu dương 45 điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sỹ Quyết 27/10/2022 11:00

Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi năm 2022. Dự hội nghị có ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành và 45 điển hình tiên tiến.

Ông Lê Ánh Dương và lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho 10 cá nhân điển hình tiên tiến.
Ông Lê Ánh Dương và lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho 10 cá nhân điển hình tiên tiến.

Theo ông Vi Thanh Quyền, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang, những năm qua, các phong trào thi đua trong vùng đồng bào DTTS và miền núi luôn được các cấp, ngành quan tâm phát động gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Các phong trào thi đua đổi mới về hình thức, nội dung và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và đồng bào các dân tộc. Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Trao đổi tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, các phong trào thi đua tạo động lực to lớn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, tăng cường xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào DTTS còn chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao; nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác, phát huy đúng mức, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Trình độ dân trí còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, một số tập tục lạc hậu còn tồn tại, các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS có nguy cơ bị mai một...

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị tỉnh tập trung giải quyết tốt chính sách lao động, việc làm và nâng cao thu nhập của người dân; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững; khắc phục tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, chú trọng đào tạo những ngành nghề phù hợp, gắn công tác đào tạo nghề với hỗ trợ và tìm kiếm việc làm cho người lao động. Quan tâm đầu tư phát triển y tế, giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ dân trí, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết và truyền thống tốt đẹp của đồng bào các DTTS.

Ông Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.
Ông Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ánh Dương biểu dương thành tích của các điển hình, đồng thời nhấn mạnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác dân tộc cũng như phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi. Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đại đoàn kết dân tộc. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách đầu tư cho vùng DTTS và miền núi, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025).

Tăng cường đổi mới trong tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hỗ trợ kiến thức để chuyển giao khoa học kỹ thuật; gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái; chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị kinh tế cao theo chuỗi giá trị. Tập trung giải quyết tốt chính sách lao động và các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

ác cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen.
Các cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen.

Nhân dịp này, 10 cá nhân là người DTTS có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022 được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen; 35 cá nhân được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen. Ngoài ra, 11 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập được Hội Khuyến học tỉnh tặng quà, động viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Biểu dương 45 điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO