Bắc Giang: Hơn 260 nghìn lao động được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19

Nguyễn Văn Chức 01/06/2022 14:48

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68-NQ/CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 11 đơn vị (UBND tỉnh và UBND 10/10 huyện, thành phố. Trong đó, giám sát trực tiếp tại 3 đơn vị là huyện Lục Nam, Lạng Giang và Việt Yên. Các đơn vị còn lại báo cáo qua giám sát.

Quang cảnh buổi giám sát thực hiện chính sách cho người lao động.
Quang cảnh buổi giám sát thực hiện chính sách cho người lao động.

Theo Kế hoạch giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì giám sát 2 nội dung, đối tượng giám sát là UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đó là, giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc.

Qua giám sát, đa số các đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo, kịp thời theo đúng các nội dung của Nghị quyết 68 và Quyết định số 23 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh như: Xây dựng kế hoạch; thành lập Hội đồng thẩm định do Chủ tịch UBND huyện, thành phố làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. UBND các xã, phường, thị trấn thành lập Ban rà soát thực hiện chính sách hỗ trợ cấp xã. Công tác phối hợp giữa các doanh nghiệp, đơn vị và ngành chức năng được đảm bảo theo quy định.

Tính đến thời điểm kết thúc giám sát, các địa phương đã thực hiện xong việc chi trả tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượngtrên địa bàn, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của đơn vị, cá nhân về việc thực hiện chính sách hỗ trợ.

Toàn tỉnh đã hỗ trợ 260.088 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động nghỉ việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, lao động đang mang thai, trẻ em dưới 6 tuổi là con của người lao động với tổng số tiền hỗ trợ 390.658.525.000 đồng.

Kết luận tại các buổi làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của các địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thường xuyên phối hợp để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ nhanh nhất; giải đáp vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong quá trình triển khai thực hiện trên tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Mặc dù công việc này rất phức tạp, cần nhiều thời gian nhưng các địa phương đã nỗ lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là tính tự giác, trung thực trong kê khai của các đối tượng được thụ hưởng.

Bên cạnh đó đề nghị các địa phương tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác rà soát, nhất là người lao động về quê, lao động “nhảy” việc, công tác lưu trữ hồ sơ... Đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các địa phương để tổng hợp kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Hơn 260 nghìn lao động được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO