Bắc Giang: Nhiều sai phạm tại Dự án đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám

Đức Sơn 28/07/2020 08:00

Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức công khai thông báo Kết luận thanh tra, chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Dự án Sân tập Golf và việc thực hiện đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang.

Công viên Hoàng Hoa Thám tại TP Bắc Giang.

Xây Sân tập Golf không phù hợp với quy hoạch

Thanh tra Dự án Sân tập Golf trong khuôn viên Công viên Hoàng Hoa Thám, TTCP phát hiện, UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư Dự án Sân tập Golf trên khu đất được quy hoạch là khu thể thao tổng hợp (quy hoạch xây dựng nhà thi đấu đa năng, bể bơi, đường đi bộ, cây xanh cảnh quan) không phù hợp với quy hoạch chi tiết năm 2011 của Công viên Hoàng Hoa Thám, nhưng không thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết công viên, vi phạm Khoản 2, Điều 45, Luật Xây dựng năm 2014.

TTCP cũng cho rằng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý chủ trương miễn tiền thuê đất cho Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi không đúng đối tượng được ưu đãi, vi phạm Nghị định số 108/2006/NĐ-CP.

Mặt khác, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 3454/UBND-CN ngày 01/12/2015 về việc đồng ý cho ông Nguyễn Hữu Phải- Chủ tịch Hiệp hội Golf Bắc Giang mượn địa điểm để làm Sân tập Golf trong khuôn viên Công viên Hoàng Hoa Thám là chưa phù hợp với hình thức giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho ông Nguyễn Hữu Phải thực hiện dự án đầu tư xây dựng Sân tập Golf với thời gian thực hiện dự án là 48 năm trên diện tích đất 17.472 m2 đất là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013.

Khi tiếp nhận thực hiện Dự án Sân tập Golf được cải tạo, nâng cấp có thay đổi về quy mô so với ban đầu, nhưng ông Nguyễn Hữu Phải không làm thủ tục điều chỉnh dự án, vi phạm quy định của Luật Xây dựng.

Theo TTCP, UBND TP Bắc Giang, Sở Xây dựng quản lý hoạt động xây dựng chưa sát sao khi để Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi xây dựng công trình không phép. Chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải triển khai thực hiện xây dựng các hạng mục công trình không đúng quy định về điều kiện cấp phép xây dựng và nội dung cấp phép xây dựng. Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho nhà Câu lạc bộ khi không đủ điều kiện theo quy định. Sở Xây dựng không kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định. “Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Bắc Giang, UBND TP Bắc Giang, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, ông Nguyễn Hữu Phải, Chủ tịch Hiệp hội Golf Bắc Giang”, TTCP nêu rõ.

“Xén đất” công viên cho doanh nghiệp

Đối với việc thực hiện đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám, TTCP kết luận, việc lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chưa sát với thực tế, chậm được điều chỉnh dẫn đến khi lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai và Luật Xây dựng; khi lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cập nhật hiện trạng sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đây là nguyên nhân chủ yếu phát sinh sự chồng chéo trong công tác quy hoạch, sử dụng đất kém hiệu quả, không đúng mục tiêu đề ra, phải điều chỉnh tăng giảm quy mô, cơ cấu, các chỉ tiêu nhiều lần, mất tính ổn định khi thực hiện giao đất, cho thuê đất. Mật độ xây dựng trong khu công viên chưa đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng.

Quy hoạch chi tiết điều chỉnh năm 2009 bổ sung thêm khu ẩm thực trong công viên để phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho DNTN Hoàng Lan năm 2008 nhưng không phù hợp với chức năng chính của công viên văn hóa, thể thao, giải trí của người dân.

Quy hoạch chi tiết điều chỉnh năm 2011 thu hẹp diện tích công viên và chuyển 4,08 ha đất từ đất vui chơi tổng hợp thuộc công viên sang đất kinh doanh thương mại dịch vụ ngoài công viên để phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho 3 doanh nghiệp năm 2008, ảnh hưởng tới mục tiêu đầu tư xây dựng công viên ban đầu được duyệt, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Xây dựng.

Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Công viên Hoàng Hoa Thám năm 2011 chưa phù hợp về phạm vi, ranh giới so với quy hoạch chung thị xã Bắc Giang năm 2005, vi phạm Điều 24, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Theo TTCP, Dự án xây dựng tượng đài anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám không phù hợp với quy hoạch chi tiết Công viên Hoàng Hoa Thám năm 2006, UBND TP Bắc Giang không thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết trước khi thực hiện dự án là vi phạm quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư khu vui chơi ngoài trời tại Công viên Hoàng Hoa Thám có thiết kế xây dựng không phù hợp với quy hoạch chi tiết Công viên Hoàng Hoa Thám năm 2011, vi phạm Luật Xây dựng.

Theo Kết luận Thanh tra, Dự án đầu tư khu vui chơi ngoài trời thuộc Công viên Hoàng Hoa Thám báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án không được thẩm định đầy đủ dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung nhiều hạng mục để đầu tư hoàn chỉnh, làm tăng tổng mức đầu tư 62%.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, đối với Dự án đầu tư tượng đài anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám, UBND TP Bắc Giang phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đấu thầu trong đó chia nhỏ hạng mục xây lắp công trình thành 3 gói thầu và thực hiện chỉ định thầu không đúng quy định, vi phạm Luật Đấu thầu.

Đối với Dự án đầu tư khu vui chơi ngoài trời Công viên Hoàng Hoa Thám, UBND TP Bắc Giang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gói thầu 02- mua sắm hàng hóa có hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định là không phù hợp với quy định. Chủ đầu tư không công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Nhiều sai phạm tại Dự án đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO