Bắc Giang quyết tâm thực hiện ‘mục tiêu kép’

Nhóm PV 29/06/2021 17:25

Sáng 29/6, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 nhấn mạnh: Đây là kỳ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng để bầu các chức danh của HĐND, UBND, Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh trong nhiệm kỳ mới.

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII phát biểu khai mạc kỳ họp. Nguồn: T.A.

Bắc Giang vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong rất nhiều năm trở lại đây. Đại dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4, lây lan nhanh chóng và diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh, đã làm ảnh hưởng nặng nề, sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội và an toàn, sức khỏe của nhân dân.

Những ngày chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng chính là giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh. Trước ngày bầu cử, hàng trăm thôn, bản, tổ dân phố bị phong tỏa, cách ly y tế; hàng chục xã, phường, thị trấn phải giãn cách xã hội; nhiều huyện và TP Bắc Giang trong tình trạng phải cách ly y tế, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Khó khăn chồng chất khi tỉnh phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ quan trọng: Vừa phải tập trung quyết liệt để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh; vừa phải tiếp tục duy trì phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân; vừa phải thực hiện một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, đó là tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Song, vượt qua tất cả khó khăn, với sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn và nhân dân cả nước, chúng ta đã tập trung, từng bước khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh; chủ động, sáng tạo, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện và tổ chức rất thành công cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (diễn ra vào ngày 23/5), bảo đảm dân chủ, tuyệt đối an toàn, đúng quy định và thực sự là “Ngày hội của toàn dân”- ông Thái nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Dương Văn Thái cho biết cử tri trong tỉnh đã bầu đủ 9 đại biểu Quốc hội, 75 đại biểu HĐND tỉnh; bầu 348 đại biểu HĐND cấp huyện và 5.003 đại biểu HĐND cấp xã, là những người tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang cũng cho rằng, bước sang giai đoạn phát triển mới, với quyết tâm rất cao của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đang hướng đến mục tiêu tạo bước phát triển đột phá, đưa Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có quy mô GRDP đứng đầu cả nước vào năm 2025. Bên cạnh những thời cơ thuận lợi là cơ bản; phía trước vẫn còn không ít những khó khăn thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.

Từ quan điểm trên, theo ông Thái, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp, các ngành, địa phương là rất lớn, rất nặng nề. Đặc biệt, vai trò, trách nhiệm của HĐND tỉnh là hết sức quan trọng; đòi hỏi HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và từng đại biểu HĐND tỉnh phải kế thừa, phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm của HĐND khóa trước; không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện ngày một tốt hơn vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự tín nhiệm, kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX đã bầu bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Bà Lâm Thị Hương Thành và ông Nghiêm Xuân Hưởng được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Cũng tại kỳ họp, ông Lê Ánh Dương tiếp tục được HĐND bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Các ông Mai Sơn, Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021-2026.

Tân Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng. Nguồn: T.A.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ nhất, bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 nhấn mạnh, kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá XIX đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Theo bà Hồng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, đòi hỏi phải tập trung trí tuệ, năng lực và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, đồng thời thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội theo các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Vì vậy ngay sau kỳ họp, bà Hồng đề nghị nâng cao trách nhiệm của từng vị đại biểu HĐND tỉnh. Thực hiện lời hứa trong chương trình hành động cá nhân của mình trước cử tri. Mỗi cá nhân vừa được HĐND tỉnh tín nhiệm bầu vào các chức danh của HĐND, UBND tỉnh cần thực hiện ngay các nhiệm vụ của mình. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc và thấy rõ việc tín nhiệm của cử tri, của HĐND tỉnh là niềm vinh dự lớn, song đó cũng là trách nhiệm nặng nề mà nhân dân đã tin tưởng giao phó. Do đó, phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với cử tri, bám sát cơ sở, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để phản ánh kịp thời với HĐND tỉnh; tích cực nghiên cứu, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Bà Hồng cũng cho rằng, ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển của tỉnh đã đề ra trong năm 2021.

“Tôi tin tưởng với nghị lực và khát vọng thịnh vượng của gần 1,9 triệu người dân Bắc Giang, cùng với sự trăn trở, sáng tạo, khát vọng vươn lên của đội ngũ lãnh đạo các ngành, địa phương vì sự phát triển chung của tỉnh nhà thì không có việc gì không làm được. Những thay đổi của quê hương Bắc Giang ngày hôm nay là minh chứng rất thuyết phục cho những suy nghĩ và hành động đó”- bà Hồng tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang quyết tâm thực hiện ‘mục tiêu kép’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO