Bắc Giang: Thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế

09/11/2021 10:00

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 Chủ tịch UBND huyện Yên Thế vừa ban hành Thông báo số 231/TB-UBND yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, người dân thực hiện một số quy định chung trong việc thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế.

Cụ thể, thực hiện nghiêm việc cách ly y tế đảm bảo theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn, bản, tổ dân phố cách ly với thôn, bản, tổ dân phố; xã, thị trấn cách ly với xã, thị trấn. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn...; Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Từ sau 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau không ra khỏi nhà.

Đặc biệt, dừng hoạt động các nhà máy, cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, hợp tác xã (trường hợp có kế hoạch sản xuất đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch được phê duyệt; có nơi lưu trú và sinh hoạt cho công nhân, người lao động không phải đi về hàng ngày thì có thể được xem xét cho hoạt động sau khi được BCĐ PCD huyện kiểm tra cho phép); công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu và các hoạt động không cấp cách.

Dừng hoạt động giao thông công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Riêng các phương tiện chở nguyên vật liệu, hàng hóa được ra, vào nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch như: Lái xe (đã tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine) phải có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính trong 48 giờ hoặc có kết quả xét nghiệm RT-PCR trong 72 giờ; cam kết thực hiện một cung đường hai điểm đến, tuyệt đối không được chở người cùng đi và không ra khỏi xe. Trường hợp phải ra khỏi xe thì phải mặc đồ bảo hộ và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện; không tụ tập từ 2 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; Dừng tất cả các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, cụ thể: nhà hàng ăn uống, khu vui chơi, giải trí, massage, karaoke, quán games, internet, phòng tập thể thao.

Dừng việc tổ chức đám cưới, đám ăn hỏi, liên hoan, họp mặt, giỗ... Việc hiếu được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người. Dừng hoạt động tiếp dân, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã (trừ trường hợp cần thiết cấp bách phải giải quyết). Yêu cầu công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài huyện tạm thời nghỉ ở nhà đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cũng yêu cầu Công an, Ban chỉ huy Quân sự huyện; Trung tâm PTQĐ và QLTTGT, XD, MT huyện: Xây dựng lại phương án phù hợp để tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát của huyện đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người ra, vào huyện; tham mưu kiện toàn, củng cố lại các tổ tuần tra kiểm soát liên ngành; tăng cường phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ban chỉ huy Quân sự huyện tiếp tục điều hành, kiểm tra, quản lý hiệu quả các khu cách ly tập trung, trạm hậu cần đã đưa vào sử dụng đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, đề nghị Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể hội viên các cấp từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm túc Quyết định 2240/QĐ-UBND ngày 06/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ huyện Yên Thế.

Giao Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Ban biên tập cổng thông tin điện tử, UBND các xã, thị trấn, các tổ Covid cộng đồng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cả về thời lượng, tần suất trên các phương tiện thông tin, xe thông tin lưu động; giám sát, phản ánh kịp thời việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại địa phương.

Được biết, Tính đến 8h00' ngày 07/11/2021, toàn huyện đã ghi nhận 88 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 15 xã, thị trấn với 31 thôn, bản, tổ dân phố: Thị trấn Bố Hạ (39); TT Phồn Xương (2); Đông Sơn (18); Hương Vĩ (7); Đồng Kỳ (4); Đồng Hưu (5); Đồng Lạc (1); Tân Sỏi (2); Canh Nậu (1); Đồng Tiến (3); Tân Hiệp (2); Tiến Thắng (1); Tam Hiệp (1); Tam Tiến (1); Hồng Kỳ (1).

Theo Văn Anh - An Dân
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO