Bắc Giang thực hiện mục tiêu kép như thế nào?

Tuệ Phương (thực hiện) 27/08/2021 17:00

Đã có thời điểm Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước. Nhưng, với sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Bắc Giang đã chiến thắng dịch bệnh, trở thành điển hình thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang có cuộc trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết.

Ông Trần Công Thắng. Ảnh: Quang Vinh.

Thưa ông, vừa qua, Bắc Giang được xem là địa phương thành công trong khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Ấn tượng lớn nhất trong ông về đợt chống dịch ấy là gì?

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, có thời điểm Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước với những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, cuối cùng, Bắc Giang đã vượt qua. Có quá nhiều sự kiện, kỷ niệm để đời trong chiến dịch ấy. Nhưng nói một cách ngắn gọn nhất, cũng là điều chúng tôi tự hào nhất là sự “đoàn kết, đồng lòng”.

Vai trò của Mặt trận Bắc Giang trong sự “đoàn kết, đồng lòng” ấy là như thế nào, thưa ông?

- MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tình thế khó khăn, gian nguy sẽ giúp chúng ta hiểu được bản lĩnh, ý chí kiên cường của những cán bộ, đảng viên; tinh thần đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xác định trong đợt dịch, tỉnh phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra Lời kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp (tiền, hiện vật) ủng hộ, giúp đỡ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Qua Lời kêu gọi, đã khơi dậy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, từ khắp mọi miền Tổ quốc, những bác sĩ, điều dưỡng, lực lượng vũ trang đã không ngần ngại đi tới Bắc Giang chi viện kịp thời, giúp tỉnh “thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong chống dịch. Thông qua hoạt động cứu trợ, MTTQ các cấp tiếp tục phát huy vai trò “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”. Trong hơn hai tháng cao điểm kể từ ngày 10/5 trên địa bàn tỉnh, hệ thống MTTQ và đoàn thể các cấp đã tiếp nhận hơn 700 tỷ đồng cả bằng tiền và hiện vật của các tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch và Quỹ vaccine.

“Siêu thị 0 đồng” hỗ trợ công nhân vùng dịch ở Bắc Giang. Ảnh: TTXVN.

Từ thực tiễn kêu gọi, huy động và phân bổ nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, ông có thể chia sẻ những bài học kinh nghiệm mà tỉnh đã làm được?

- Trước hết là sự bám sát lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền để triển khai nhiệm vụ nhanh chóng và kịp thời; MTTQ luôn xác định công tác vận động phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, hoạt động tiếp nhận, phân bổ cứu trợ là nhiệm vụ nòng cốt để từ đó sẵn sàng ứng phó và thực hiện kịp thời công tác cứu trợ.

MTTQ phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sức lan tỏa để phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, kiều bào ở nước ngoài... đều tham gia ủng hộ, giúp đỡ công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch kết quả ủng hộ.

Để tránh tình trạng quyên góp ủng hộ tự phát gây lãng phí, Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên trao đổi, định hướng các tổ chức, cá nhân ủng hộ những hàng hóa, vật phẩm theo hướng ưu tiên các trang thiết bị thiết yếu như: Kít thử, máy thở, khẩu trang N95, bảo hộ…; ưu tiên hàng khô, hàng hóa để được dài ngày...

MTTQ cơ sở phối hợp và thực hiện tốt công tác giám sát việc hỗ trợ trực tiếp đến từng đối tượng, hộ gia đình để việc bảo đảm hợp lý, hợp tình.

Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã cơ bản được kiểm soát. Vậy MTTQ các cấp tập trung nhiệm vụ gì để phát triển kinh tế - xã hội, song song với việc ngăn chặn kịp thời những ổ dịch mới?

- Khó khăn đã qua, nhưng thách thức vẫn đang ở phía trước, khi nhiều tỉnh, thành phố dịch bệnh vẫn hoành hành, đặc biệt là biến chủng Delta. Trong bối cảnh ấy, MTTQ các cấp, tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phát hiện nhanh các trường hợp có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Phối hợp chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn phương án phòng dịch khi học sinh bước vào năm học mới.

Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị phong tỏa nhanh chóng trở lại sản xuất, kinh doanh an toàn.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang thực hiện mục tiêu kép như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO