Bắc Kạn: Hiệu quả từ những mô hình tự quản ở khu dân cư

Anh Vũ 05/07/2021 06:45

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp để xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản ở khu dân cư. Tại nhiều địa phương, những mô hình tự quản đã được người dân đồng thuận hưởng ứng để thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường được Mặt trận tỉnh Bắc Kạn triển khai xây dựng, nhân rộng tại nhiều địa phương. Ảnh: Thu Dịu.

Đã thành thông lệ, cứ đều đặn hằng tháng, người dân thôn Nà Khắt, xã Bằng Lãng (huyện Chợ Đồn) lại tập trung dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Không ai bảo ai, mỗi người một việc để thu gom rác, khơi thông hệ thống cống rãnh trong thôn.

Trưởng thôn Nà Khắt Nguyễn Văn Hải cho biết, để góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Mặt trận và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền vận động nhằm thay đổi nhận thức của người dân thông qua những việc làm cụ thể.

Ở các khu dân cư, các Ban Công tác Mặt trận thường xuyên vận động người dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, tuyên truyền tới các hộ gia đình chủ động phân loại rác, không thả rông gia súc, tổ chức thu gom, xử lý chất thải, nước thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, thay đổi các thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường.

Song song với tuyên truyền vận động, Ban công tác Mặt trận cũng chủ động phối hợp với chính quyền thôn xây dựng kế hoạch dọn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, thống nhất chọn ngày mùng 1 hằng tháng tiến hành thu gom, xử lý rác thải còn vương vãi, rác thải tồn đọng, tổ chức phát quang bụi rậm, chỉnh trang hàng rào, lối đi...

Hiện, mô hình tự quản bảo vệ môi trường ở thôn Nà Khắt đã đi vào nền nếp với 100% các hộ gia đình tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường. Hàng tháng người dân trong các khu dân cư đều cùng nhau vệ sinh làm sạch đường làng ngõ xóm để góp phần xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ ở huyện Chợ Đồn, mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn triển khai xây dựng, nhân rộng tại nhiều địa phương để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với việc xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường, mô hình khu dân cư “3 không” cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn triển khai xây dựng để góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở các khu dân cư.

Được triển khai từ 5 năm trước, đến nay mô hình khu dân cư “3 không” tại thôn Nà Lẹng, xã Lương Hạ, huyện Na Rì đã đi vào nền nếp. Để mô hình hoạt động hiệu quả cùng với việc tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện khu dân cư “3 không”, Mặt trận xã đã phối hợp với ngành công an, các tổ chức thành viên và chính quyền tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, thông tin về tình hình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy; vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện, tố giác, đấu tranh với đối tượng tội phạm thông qua đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm.

Đến nay mô hình khu dân cư “3 không” với các tiêu chí không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội đã và đang được Mặt trận tỉnh xây dựng và nhân rộng tại các huyện Chợ Mới, Ngân Sơn, Bạch Thông, Pác Nặm…

Nhận định về hiệu quả của các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn Ma Nhật Hoài cho rằng, qua triển khai thực hiện, các mô hình tự quản đã có những hiệu quả tích cực, phát huy được sức sáng tạo và ý thức tự quản trong nhân dân. Những mô hình tự quản không chỉ mang đến “làn gió mới” cho các khu dân cư mà còn góp phần gắn kết, thúc đẩy người dân đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Theo thống kê, đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã duy trì và nhân rộng được hơn 600 mô hình tự quản với các mô hình được triển khai hiệu quả như mô hình “Khu dân cư hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”, khu dân cư “3 không”, “Khu dân cư văn hóa an toàn giao thông”, “Khu dân cư xây dựng nông thôn mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Hiệu quả từ những mô hình tự quản ở khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO